svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล" ย้ำสูตรคิดบัญชีรายชื่อต้องยึดรัฐธรรมนูญ ม.91

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล ปัทมะ" ชี้วิธีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งหน้าตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขต้องหารด้วย 100 เท่านั้น ปิดทางคิดหาร 500 ชี้ถ้าอยากได้ต้องไปแก้รธน.ใหม่

4 กรกฎาคม 2565 นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงแนวคิดการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในประเด็นการคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่มีผู้เสนอให้หารด้วย 500 แทนการหารด้วย 100 นั้น ตนเห็นว่าความเห็นว่าควรหารด้วย 500 นั้นไม่ถึงกับไร้เหตุผล และเป็นการดีที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ส่วนที่ประชุมรัฐสภาจะโหวตอย่างไรก็รอติดตาม 

 

นายนพดล กล่าวต่อว่า ในประเด็นนี้ ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตร 2 ใบในการเลือกตั้ง และคำนวณที่นั่ง ส.ส. แตกต่างจากเดิมที่เรียกว่าระบบจัดสรรปันส่วนผสม มาเป็นระบบสัดส่วนที่เคยใช้ในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 40 และ ปี 50 โดย ส.ส.มีที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 400 คน และจากบัญชีรายชื่อ 100 คน มีที่มาชัดเจนแยกจากกัน คำนวณแยกกัน

"ผมอ่านรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่แล้ว ยังไม่เห็นว่าจะกลับไปคำนวณ ส.ส. พึงมี หารด้วย 500 เช่นที่เคยกระทำในระบบจัดสรรปันส่วนผสมได้อย่างไร ในเมื่อระบบจัดสรรปันส่วนผสมถูกแทนที่ โดยระบบสัดส่วนไปแล้ว กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมถูกยกเลิกไปแล้ว การหารด้วย 500 ไม่น่าจะทำได้แล้ว" นายนพดล กล่าว

 

นอกจากนี้ โดยหลักกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะมีเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้ ซึ่งเนื้อหามาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญเขียนวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คนไว้ขัดเจน ไม่มีการไปคำนวณ ส.ส.พึงมี 500 คนเช่นในอดีต ดังนั้นต้องคำนวณตามนั้น

 

อย่างไรก็ตาม มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญระบุวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไว้ชัดเจนแล้ว ไม่เปิดช่องให้ไปกำหนดวิธีคำนวณตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ แม้ว่าวรรค 2 ของมาตรา 91 จะเปิดช่องให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสามารถระบุเรื่องอื่นๆได้ แต่เป็นเรื่องที่มาตรา 91 กำหนดเรื่องไว้ ซึ่งไม่รวมเรื่องการคำนวณที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

 

"เป็นการดีที่มีความเห็นหลากหลายในเรื่องนี้ และฝ่ายต่างๆมีเหตุผลของตนเอง ผมเห็นว่าถ้าจะกลับไปใช้การคำนวณแบบหาร 500 เช่นที่เคยใช้ในระบบจัดสรรปันส่วนผสมก็ทำได้แต่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ" อดีต รมว.ต่างประเทศ ระบุ

logoline