svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"ย้ำสงครามสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยังไม่จบ-อย่าเพิ่งนับศพทหาร

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอรีวะ"ย้ำสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์จบแค่ชั้นกมธ. เตรียมลุยต่อวาระ 2-3 ชี้"สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร" ยันหาร 100 ส่งผลพรรคเล็ก 3 แนวทาง ลั่นพลังธรรมใหม่สู้เต็มรูปแบบ

13 พฤษภาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เปิดเผยว่า การที่เสียงส่วนใหญ่ใน กมธ. มีมติใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 100 นั้น ก็ต้องยอมรับว่ามติเสียงข้างมากเลือกสูตรนี้ แต่ก็ดำเนินตามระเบียบ คือ สงวนคำแปรญัตติ

 

"หมอระวี"ย้ำสงครามสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยังไม่จบ-อย่าเพิ่งนับศพทหาร

 

 

ส่วนแนวทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้น พูดได้คำเดียวว่าสงครามยังไม่จบ ยังไม่นับศพทหาร ยังต้องสู้กันด้วยเหตุและผลในวาระ 2 และ 3 กันอีกครั้ง ซึ่งเมื่อจบในวาระ 3 ไม่ว่าฝ่ายใดชนะก็ตาม ตามระเบียบรัฐสภาจะต้องยื่นไปให้องค์กรอิสระไม่ว่าจะศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือศาลฎีกา ดูทั้ง 2 ฉบับ และต้องจบที่ว่าองค์กรอิสระตีความกลับมาอย่างไร

 

"หากตีความกลับมาว่าต้องแก้ รัฐสภาก็อาจจะต้องแก้ไข แต่หากตีกลับมาว่าไม่มีอะไรที่ต้องแก้ไขก็ถือว่าจบและสามารถนำขึ้นโปรดเกล้าฯได้ ฉะนั้น สิทธินี้ยังไม่จบ จะจบก็ในวาระ 3" นพ.ระวี กล่าว

สำหรับแนวทางการยุบหรือควบรวมพรรคนั้น สมมุติว่าหากหาร 500 เกิดพลิกชนะ พรรคเล็กทั้งในและนอกสภา ก็มีโอกาสควบรวมพรรคน้อย เพราะทุกพรรคก็อาจจะสู้ได้ แต่หากหาร 100 ชนะ พรรคเล็กก็อาจจะดำเนินการไป 2-3 รูปแบบ คือ

 

1.บางพรรคอาจจะถอยเลย

 

2.บางพรรคอาจจะมีการควบรวมกัน หรือไปรวมกับพรรคใหญ่

 

3.บางพรรคอาจจะยืนหยัดสู้ต่อไป โดยแยกออกไปเป็น 2 รูปแบบ เช่น พลังธรรมใหม่สู้ต่อไปเต็มรูปแบบ หรือบางพรรคอาจจะถอย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และไปลงเขตแทน เนื่องจากใช้คะแนนน้อยกว่า

 

นพ.ระวี ยังย้ำว่า พรรคพลังธรรมใหม่จะสู้ต่ออย่างเต็มรูปแบบ

logoline