svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเริ่มประหยัดไฟทั่วประเทศนาน 3 เดือน ครั้งแรกใน 7 ปี

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครัวเรือนและภาคธุรกิจญี่ปุ่นต้องเข้าสู่ช่วงเวลาประหยัดไฟฟ้านาน 3 เดือนนับจากวันนี้ (1 ก.ค.) เพื่อป้องกันการขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงอากาศร้อนจัดทะลุสถิติ โดยรัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

สภาพอากาศในกรุงโตเกียววัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 37 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงเช้าวันนี้ และสูงเกินกว่าเกณฑ์อากาศร้อนจัดที่ 35 องศาเซลเซียส เป็นวันที่ 7 ติดต่อกันแล้ว และในจังหวัดไอจิวัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 38.2 องศาเซลเซียส ในเมืองโตโยตะ

 

ขณะที่มีรายงานว่าประชาชนหลายพันคนแห่ไปเที่ยวสวนน้ำโยมิอูริแลนด์ในกรุงโตเกียว ที่เปิดให้บริการเร็วขึ้นสองวันจากเดิมเปิดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ในปีที่แล้ว ผู้จัดการสวนน้ำบอกว่าเป็นครั้งแรกที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแน่นขนัดอย่างนี้ตั้งแต่วันแรกของฤดูร้อน

 

ญี่ปุ่นเริ่มประหยัดไฟทั่วประเทศนาน 3 เดือน ครั้งแรกใน 7 ปี

และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนผิดปกติในเดือน มิ.ย. ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูงสุดด้วย และคาดว่าปริมาณกระแสไฟฟ้า อาจอยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงไม่เพียงพอต่อความต้องการตลอดช่วงฤดูร้อนได้

 

รัฐบาลจึงประกาศขอความร่วมมือจากภาคประชาชนและภาคธุรกิจ ให้ร่วมกันลดการใช้ไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.  โดยไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลไม่ได้กำหนดเป้าหมายของปริมาณการประหยัดไฟฟ้าทั่วประเทศครั้งนี้ นอกจากแนะนำให้ประหยัดการใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลา 17.00 น.-20.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่การผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ลดลง 

 

ญี่ปุ่นเริ่มประหยัดไฟทั่วประเทศนาน 3 เดือน ครั้งแรกใน 7 ปี

ผู้ผลิตไฟฟ้าบางรายจะเริ่มใช้ระบบสะสมคะแนนในเดือนนี้ เพื่อให้รางวัลแก่ครัวเรือนที่ร่วมประหยัดไฟ และรัฐบาลจะเริ่มให้แต้มสะสมมีมูลค่า 2,000 เยน แก่ครัวเรือนที่ร่วมประหยัดไฟในเดือน ส.ค.

 

ก่อนหน้านี้กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ได้ออกประกาศเตือนขาดแคลนไฟฟ้าติดต่อกัน 4 วัน ในพื้นที่กรุงโตเกียวและ 8 จังหวัดใกล้เคียง ที่อยู่ในพื้นที่บริการของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี โฮลดิงส์ และขอให้ประชาชนช่วยประหยัดไฟฟ้า แต่ยกเลิกคำเตือนในวันนี้เมื่อสถานการณ์บรรเทาลง อย่างไรก็ตามความเสี่ยงขาดแคลนไฟฟ้ายังคงมีอยู่เพราะโรงไฟฟ้าพลังน้ำอยู่ในสภาพเก่าแก่

 

ญี่ปุ่นเริ่มประหยัดไฟทั่วประเทศนาน 3 เดือน ครั้งแรกใน 7 ปี

logoline