svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รถตู้รับ-ส่งนักเรียนสุดอั้น! ขอขยับราคา 200 บาท/คน

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการรถตู้รับส่งนักเรียนตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบน้ำมันแพง เตรียมขอปรับราคาตั้งแต่ ต้นเดือน1ก.ค.65นี้เป็นต้นไป ปรับขึ้นอีกเดือนละ200บาท/คน เนื่องจากแบกภาระค่าน้ำมันที่แพงไม่ไหว หลังจากไม่เคยปรับราคามานานกว่า5ปี

ผู้ประกอบการขับรถตู้รับส่งนักเรียนตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่ในแต่ละวันรับส่งเด็กนักเรียนในหมู่บ้านต่างๆทั่วจังหวัด มาส่งเรียนหนังสือในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ไปจนถึงมัธยมศึกษา หรืออาชีวศึกษา หลังจากนั้นคนขับรถหรือเจ้าของรถแต่ละคัน จะนำรถตู้ไปจอดพักรถไว้ตามพุ่มไม้ ตามข้างสวนสาธารณะต่าง ๆ ก่อนที่ตอนเย็นหลังโรงเรียนเลิก จะนำรถตู้ออกไปรับเด็กนักเรียนกลับบ้าน ในช่วงกลางวันรถตู้แต่ละคันจะไม่ได้กลับไปบ้านก่อนเพราะสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องวิ่งรถเปล่ากลับไปมาโดยเปล่าประโยชน์ และมีต้นทุนต้องเสียค่าน้ำมันแพงที่สูงขึ้น

 

               จากการสอบถามคนขับรถตู้รับส่งเด็กนักเรียน และเจ้าของรถผู้ประกอบการรถตู้รับส่งนักเรียน2คน (ขอสงวนนาม) ที่มาส่งนักเรียนแล้วนำรถตู้ไปจอดรอรับนักเรียนกลับบ้านด้านโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่า ทั้ง2คน ได้ขับรถตู้มานานแล้วกว่า10ปี โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่เดือนละ 800 บาท ต่อคน ขึ้นอยู่กับระยะทางจากหมู่บ้านของนักเรียนมาถึงโรงเรียน จะใกล้หรือไกล ราคาก็จะบวกขึ้นตามระยะทาง ซึ่งราคานี้ไม่เคยปรับขึ้นราคามานานแล้วกว่า5ปี จนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่สมัยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ25บาท จนมาถึงปัจจุบันราคาน้ำมันปรับขึ้นเป็น34.94บาทต่อลิตร ทางกลุ่มรถตู้รับส่งนักเรียนก็ยังไม่ขึ้นราคา

               แต่ด้วยราคาน้ำมันที่ยังแพงปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่องขณะนี้ และมีแนวโน้มจะขึ้นราคาต่อไปอีกเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการขับรถตู้รับส่งนักเรียนตามหมู่บ้านต่าง ๆ ไม่สามารถแบกภาระต่อไปได้อีกแล้ว ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนกระแสกับรายรับรายจ่ายในปัจจุบัน ขณะนี้ผู้ประกอบการขับรถรับส่งเด็กนักเรียนต้องแบกรับภาระน้ำมันเชื้อเพลิงเต็ม ๆ แบกรับภาระไม่ไหวแน่ ๆ จำเป็นที่เดือนหน้า ต้อนเดือน ก.ค.นี้ จะต้องขอแจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนทราบว่าจำเป็นจะต้องปรับขึ้นราคากับทางผู้ปกครองของนักเรียนอีกคนละ200บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่1กรกฎาคม2565นี้เป็นต้นไป และขอให้เข้าใจผู้ประกอบการรถตู้รับส่งนักเรียนในครั้งนี้ด้วย เพราะไหนจะต้องแบกภาระค่าน้ำมันแล้วยังต้องจ่ายค่างวดรถในแต่ละเดือน ทั้งค่าครองชีพที่ราคาสินค้าก็สูงขึ้นทุกอย่างอีกด้วย ขอผู้ปกครองนักเรียนเห็นใจกับพวกตนด้วยจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาในครั้งนี้จริงๆ

logoline