svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พ่อค้าขอนแก่นไอเดียเก๋ 'แปลงรถตู้' ขายข้าวแกง

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าข้าวแกงปักษ์ใต้ไอเดียเก๋ นำรถตู้มาดัดแปลงตกแต่งภายในให้เป็นร้านขายข้าวแกงและกาแฟเคลื่อนที่ ลดปัญหาการกีดขวางทางเท้า ค่าเช่าร้าน และสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย

จังหวัดขอนแก่น มีร้านขายข้าวแกงเมนูอาหารปักษ์ใต้แบบเคลื่อนที่ร้านหนึ่ง จอดขายอยู่ริมถนนหน้าเมือง ใกล้กับกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งตำรวจ ตชด. ข้าราชการท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป ต่างเดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าของร้านได้มีการนำเอารถตู้มาดัดแปลงและตกแต่งภายในตัวรถให้เป็นเคาน์เตอร์ขายข้าวแกงและชา กาแฟ สร้างความสนใจให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา

 

 นายสุวชัย ทรฤทธิ์ หรือ โกชัย อายุ 56 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงเคลื่อนที่“โกชัย อาหารใต้”กล่าวว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดสุราษธานี ได้ย้ายครอบครัวมาปักหลักอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ได้เกือบ 10 ปี แล้ว หลังจากที่ครอบครัวของตนเองได้รับผลกระทบจากคลื่นซึนามิพัดถล่ม โดยหลังจากที่มาอยู่ที่ขอนแก่น ก็มาทำอาชีพหลายอย่าง ทั้งเป็นกุ๊กประจำโรงแรม เป็นครูสอนดับเพลิง จนกระทั้งมาทำอาชีพขายข้าวแกง ซึ่งแต่ก่อนก็จะเช่าร้านขาย แต่ก็ต้องแบกรับค่าเช่าอาคารจึงคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถลดค่าใช้จ่าย สามารถเข้าถึงลูกค้าแทนการให้ลูกค้ามาหาตนเอง และเวลาฝนตกแดดออกจะไม่ต้องคอยวิ่งเก็บของต่างๆ จึงเปิดยูทูปดูก็ไปเห็นการนำรถตู้มาตกแต่งเป็น

ร้านอาหารเคลื่อนที่ ตนเองจึงได้ลงทุนซื้อรถตู้มาทำดูบ้าง และด้วยความชื่นชอบการประดิษฐ์ตกแต่งอยู่แล้ว จึงทำให้รถตู้เก่าๆ กลายเป็นทั้งรถใช้งานและร้านอาหารเคลื่อนที่ โดยข้างในจะแยกออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ โซนวางอาหาร และโซนทำชากาแฟ ซึ่งอาหารที่ทำมาขายจะเป็นอาหารปักษ์ใต้ขนานแท้ทั้งหมด วันละประมาณ 6 เมนู เช่น คั่วกลิ้ง มะละผัดไข่ ผัดเผ็ดปลาดุก ขายทั้งแบบนั่งทานและซื้อกลับบ้าน ราคาเริ่มต้นที่ 40 บาท เท่านั้น โดยลูกค้าที่อุดหนุนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย เพราะเป็นอาหารใต้ที่ทำจากปลายจวักของชาวปักษ์ใต้ ผู้ที่สนใจสามารถมาอุดหนุนได้ โดยจะมาจอดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ถึงประมาณ 14.00 น. หรือแล้วแต่เมนูอาหารที่ทำมาจะหมด

logoline