svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดตัว สายัณห์ ยุติธรรม องครักษ์ บิ๊กตู่ ศึกซักฟอก เย้ยฝ่ายค้านอย่าโม้เยอะ

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดตัว "สายัณห์ ยุติธรรม" เป็นองครักษ์พิทักษ์ "บิ๊กตู่" ในศึกซักฟอก เย้ย ฝ่ายค้านหาข้อมูลมาเยอะๆ อย่าโม้ และใช้เวทีนี้หลอกด่า รมต.

วันนี้ (29 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการตั้งทีมปราบมารโดยไม่มีชื่อของตนเองว่า เดิมไม่มีชื่อตนอยู่ในทีมจริง แต่เมื่อได้พูดคุยภายใน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงได้แต่งตั้งตนเป็นหนึ่งในทีมแล้ว เพื่อดูการอภิปรายของฝ่ายค้านว่าออกนอกกรอบหรือไม่  

 

นายสายัณห์  กล่าวว่า ขอใช้ฉายาว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นสงครามครั้งสุดท้าย ที่ฝ่ายค้านจะได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นเมื่อฝ่ายค้านตั้งหลักไว้ว่าจะสอยนั่งร้าน ล้มรัฐบาล ตนก็จะใช้ตำราพิชัยสงคราม โดยตนจะเป็นทัพหน้า ทีมของพรรคประชาธิปัตย์เป็นปีกซ้าย ทีมพรรคภูมิใจไทยปีกขวา ส่วนประธานวิปรัฐบาล นายนิโรธ สุนทรเลขา เป็นทัพหลวง แล้วให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นทัพหลัง เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านล่วงล้ำอภิปรายเกินกว่าที่กฎหมายและข้อบังคับการประชุมกำหนด และไม่ลุกล้ำเรื่องส่วนตัว 
 

 

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ

นายสายัณห์  กล่าวว่า ตนอยากเห็นฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องหลักการ การบริหารประเทศว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่ดีตรงไหน ทุจริตตรงไหนบริหารประเทศไม่ก้าวหน้าอย่างไร ไม่ใช่เหมือนที่ผ่านมาที่เคยประกาศว่า มี "หมัดเด็ด" แต่สุดท้ายเป็นแค่ "หมัดแย็บ" เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่า รัฐบาลมีผลงานจริงหรือไม่ และฝ่ายค้านสามารถควบคุมการทำงานของรัฐบาลได้หรือไม่ เพื่อประชาชนจะได้ตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่าแม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่หวังผลต่อเลือกตั้งให้พรรครัฐบาล "ตายคาบ้าน" นั้น นายสายัณห์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านก็คงต้องการใช้การอภิปรายไม่ไว้วางใจไปต่อยอด  ซึ่งต้องยอมรับว่าการอภิปรายในครั้งนี้ เป็นการโชว์คุณภาพของฝ่ายค้าน และโชว์ผลงานของรัฐบาลไปในตัว จึงอยากฝากให้ ประชาชนจับตามอง เพราะทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลมีความพร้อม และหาฝ่ายค้านอภิปรายดีตนก็ไม่มีสิทธิ์ลุกขึ้นประท้วง ดังนั้นขอให้การอภิปรายของฝ่ายค้านในครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์  อย่าใช้เวทีนี้มาหลอกด่ารัฐบาลหรือรัฐมนตรี หรือ "ตีหัวแล้วเข้าบ้าน"  ตนไม่อยากให้เป็นเช่นนี้ 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน
 

ส่วนที่ฝ่ายค้านยืนยันขอเวลาอภิปรายอย่างน้อย 5 วันนั้น นายสายัณห์กล่าวว่า อยู่ที่ข้อมูลการจะอภิปราย 5 วันหรือ 10 วันก็อยู่ที่ข้อมูล แต่ถ้าอภิปราย 1 - 2 วันแล้วยังวนอยู่ในอ่าง จะอภิปราย 4 - 5 วันทำไม หากมีข้อมูลเยอะและเป็นเรื่องจริง จะอภิปรายกี่วันก็ได้ไม่มีใครห้าม

 

นายสายัณห์ ยอมรับว่า องครักษ์พิทักษ์นายกฯ อาจถูกมองว่าเป็นตัวป่วน ซึ่งหากป่วนไม่ดีและไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับ ก็จะเสียเช่นกัน แต่เชื่อว่าหากประท้วงตามข้อบังคับ ประชาชนจะเห็นดีเห็นงามด้วย 

 

"อยากฝากฝ่ายค้านว่าให้หาข้อมูลมาเยอะๆ อย่าโม้เยอะ หาให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาพูด ไม่ใช่บอกข้อมูลเต็มกระเป๋า พอเปิดออกมาแล้วไม่มีอะไร จะอายประชาชนทั้งประเทศ" นายสายัณห์ กล่าว 

 

 

พล.อ.ประวิตร - พล.อ.ประยุทธ์
 

logoline