svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 คน คดีพบศพผู้อพยพในรถบรรทุก

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตั้งข้อหากับชาวเม็กซิโก 2 คน สงสัยพัวพันเหตุสลดที่มีผู้อพยพ 51 ราย เสียชีวิตเนื่องจากการแออัดและอากาศร้อนจัดภายในรถบรรทุกในรัฐเท็กซัส

อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหากับฮวน ฟรานซิสโก ดีลูนา-บิลเบา และฮวน คลอดิโอ ดีลูนา-เมนเดซ ซึ่งถือสัญชาติเม็กซิโกและไม่มีเอกสารเข้าเมือง ในคดีครอบครองอาวุธปืน โดยคำฟ้องยื่นต่อศาลแขวงตะวันตกรัฐเท็กซัส และอัยการขออำนาจฝากขังทั้ง 2 คน โดยไม่ให้ประกันตัว หากทั้งสองถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริง อาจต้องโทษจำคุก 10 ปี และโทษปรับ 250,000 ดอลลาร์

 

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 คน คดีพบศพผู้อพยพในรถบรรทุก

ทั้งสองคนถูกจับกุมกุมฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้อพยพ 51 ราย ที่ถูกพบภายในรถเทรลเลอร์ 18 ล้อ บนถนนสายหนึ่งในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส โดยศพผู้เคราะห์ร้าย 46 ราย ถูกพบในรถเมื่อคืนวันจันทร์ และอีก 5 ราย เสียชีวิตที่โรงพยาบาลส่วนอีก 11 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากสภาพอากาศร้อนจัดและความเหนื่อยล้า

 

ผู้ต้องสงสัยถูกรวบตัวได้หลังตำรวจเมืองซานอันโตนิโอตามรอยยานพาหนะต้องสงสัย ไปจนถึงบ้านของแต่ละคน และตรวจค้นบ้านพักทำให้พบปืนอีกไม่กี่กระบอก และเจ้าหน้าที่นิติเวชสามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตได้แล้ว 34 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิโก นอกจากนี้ยังมีชาวกัวเตมาลาและฮอนดูรัส  

 

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 คน คดีพบศพผู้อพยพในรถบรรทุก

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ลักลอบขนผู้อพยพที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ในบริเวณพรมแดนเม็กซิโกและสหรัฐฯ พร้อมกับกล่าวโทษว่า ความยากจนและความสิ้นหวังนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้อพยพ

 

ขณะที่เกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ตำหนิประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยกล่าวว่า การเสียชีวิตของคนเหล่านั้นเป็นผลมาจากการเปิดพรมแดน โดยไม่บังคับใช้นโยบายตรวจคนเข้าเมืองอย่างเข้มงวด ในเดือน พ.ค. เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรและคุ้มครองชายแดนที่ชายแดนภาคใต้ของสหรัฐฯ ระบุว่ามีผู้อพยพลักลอบข้ามพรมแดนเข้าประเทศเพิ่มขึ้น 30% จากเมื่อหนึ่งปีก่อน

 

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา 2 คน คดีพบศพผู้อพยพในรถบรรทุก

logoline