svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกียอมเปิดทางให้สวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตุรกีซึ่งเคยคัดค้านการรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกของนาโต ขณะนี้ ยอมเปิดทางให้สองประเทศนี้เข้าเป็นสมาชิกของนาโตได้แล้ว ซึ่งแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาติสมาชิกเพื่อรับมือกับภัยคุกคามของรัสเซีย

ตุรกีซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหรือ หรือนาโต ออกมาสนับสนุนให้นาโตรับสวีเดนกับฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ตุรกีได้คัดค้านการรับสองประเทศนี้เข้าเป็นสมาชิกของนาโต โดยอ้างเหตุผลว่าทั้งสวีเดนและฟินแลนด์เป็นฐานขององค์การก่อการร้ายหลายกลุ่ม โดยเฉพาะสวีเดนที่เป็นแหล่งกบดานของผู้ก่อการร้ายชาวเคิร์ดที่พยายามประกาศเอกราชจากตุรกี

ตุรกียอมเปิดทางให้สวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการเจรจานาน 4 ชั่วโมง ที่กรุงมาดริดของสเปน ก่อนการประชุมสุดยอดของนาโตจะเริ่มต้นขึ้น เรเจบ ไตยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีของตุรกี ได้ตกลงกับ มักดาเลนา อันเดร์ซอน นายกรัฐมนตรีสวีเดน และ ซาอูลิ นีนิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ว่าสวีเดนกับฟินแลนด์ จะเพิ่มความเข้มงวดในการให้ที่พักพิงต่อผู้ที่ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของตุรกี รวมทั้งยกเลิกข้อจำกัดในการขายอาวุธให้ตุรกี ซึ่งก็ทำให้ตุรกียอมยกเลิกอำนาจยับยั้งหรือการวีโต ข้อเสนอรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกของนาโต

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่าจะมีการส่งคำเชิญสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมการเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าการพิจารณาจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนาโตก็มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสวีเดนและฟินแลนด์อยู่แล้ว โดยนับตั้งแต่รัสเซียทำการรุกรานยูเครน ทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกนาโตมากขึ้น

ด้าน วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียเคยแสดงความคิดเห็นว่ารัสเซียไม่มีปัญหาหากสวีเดนและฟินแลนด์จะเข้าเป็นสมาชิกของนาโต แต่หากมีการขยายโครงสร้างทางทหารเข้าประชิดพรมแดนของรัสเซียมากขึ้น รัสเซียก็จะไม่นิ่งเฉยและออกมาตอบโต้อย่างแน่นอน

logoline