svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. อนุมัติใช้ยา Evusheld ป้องกันโควิด อายุ 12 ปีขึ้นไป ชี้ให้ผลดีกลุ่มเสี่ยง

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการอาหารและยา อนุมัติในการใช้ยาฉีด Evusheld เพื่อป้องกันโควิดในกรณีฉุกเฉิน ในกลุ่มอายุ12 ปีขึ้นไป ชี้ให้ผลดีในกลุ่มเสี่ยง

29 มิถุนายน 2565 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนยา Evusheld ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ภายใต้การอนุญาตแบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 65 

 

สำหรับ ยา Evusheld เป็นยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี ที่ใช้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แต่ไม่ได้ใช้สำหรับการรักษาแต่อย่างใด และไม่ได้นำมาใช้แทนที่การสร้างภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน โดยยานี้สามารถใช้ได้ในกลุ่มผู้ใหญ่ และวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่มีน้ำหนักตัวอย่างน้อย 40 กิโลกรัม 

 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
 

สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ยานี้ ควรแจ้งข้อมูลเบื้องต้นกับแพทย์ เช่น ประวัติการแพ้ยา ประวัติการรักษาโรคระบบหลอดเลือดหัวใจ การตั้งครรภ์และการให้นมบุตร รวมถึงประวัติการได้รับวัคซีน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ยา Evusheld ได้รับการขึ้นทะเบียนยาแล้ว จากทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 

สำหรับ Evusheld ทางเว็บไซต์ แอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า สามารถป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้อย่างน้อย 6 เดือน โดยจากการทดลองใช้ยา Evusheld เพื่อป้องกันการติดเชื้อก่อนการสัมผัสโรค สามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 แบบมีอาการ โดยไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หลังได้รับยา ซึ่งข้อมูลนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine)

 

ยา Evusheld
 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงแนวทางการให้ยาฉีด Evusheld เพื่อป้องกันโควิด-19 หลังจากอย.ได้อนุมัติให้มีการใช้แล้ว ว่า กรมควบคุมโรคได้รับการอนุมัติให้มีการจัดซื้อแล้ว เบื้องต้นจำนวน 2 แสนโดส แต่ไม่ได้เพิ่มงบประมาณเพื่อจัดซื้อ แต่จะขอเปลี่ยนแปลงสัญญากับทางบริษัทผู้ผลิตเพื่อเปลี่ยนจากวัคซีน มาเป็นยาดังกล่าวแทน 

 

ส่วนการนำไปใช้นั้น คณะกรรมการวิชาการในคณะกรรมกาโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบให้นำมาใช้ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน คือผู้ป่วยโรคไต ผู้เปลี่ยนไต ฟอกไต และเนื่องจากเป็นยาใหม่ จึงมีข้อเสนอว่าให้มีการทำการศึกษาด้วย

 

อย. อนุมัติใช้ยา Evusheld ป้องกันโควิด อายุ 12 ปีขึ้นไป ชี้ให้ผลดีกลุ่มเสี่ยง

logoline