svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรง "โอมิครอน" BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ติดซ้ำหรือไม่

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โอมิครอน" BA4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน วัคซีนป้องกันดีเพียงใจ ติดซ้ำได้หรือไม่ หมอธีระวัฒน์ หรือ หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรงจากหมอและงานวิจัยจากประเทศต่างๆ พร้อมแนะแนวทางการรับวัคซีนที่เหมาะสม ตรวจสอบข้อมูลได้ที่นี่

28 มิถุนายน 2565 “โอมิครอน” สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หรือ “หมอดื้อ” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” แชร์ประสบการณ์ของหมอกับโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน BA.4 และ BA.5 มีรายละเอียดดังนี้

 

 ประสบการณ์หมอเอง กับ โอไมครอน BA.4 BA.5 

วันที่ 30 พฤษภาคม คณะผู้วิจัยจากออสเตรเลียจารนัยความแยบยลของโอมิครอนในวารสารเนเจอร์ และในบทสัมภาษณ์จบด้วยประโยคว่าถ้าจะมีวาเรียนท์ไหน ที่จะได้รับสมญาว่าเป็น สายพันธ์ (strain) ก็คือ โอมิครอน นี่แหละ

 

If any variant is worthy of calling a new strain, Omicron and sub-lineages thereof are.

 

14 มิ.ย. คณะผู้วิจัยจากอิมพิเรียลคอลเลจ รายงานในวารสาร Science พิสูจน์ว่า การฉีดวัคซีนสามเข็มโดยที่มีหรือไม่มีติดเชื้อโควิดที่ผ่านมา เมื่อเจอกับ โอมิครอน การตอบสนองทั้ง ที และ บี เชลล์ ไม่เป็นไปตามอย่างที่หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นที่ดีขึ้น แต่กลับได้ผลต่ำและอธิบายการติดซ้ำใหม่ได้ 

 

หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรง "โอมิครอน" BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ติดซ้ำหรือไม่

เช่นเดียวกับ รายงานในวารสาร นิวอิงแลนด์ วันที่ 22/6/65 ถึง BA.4 BA.5 

และแล้ว หมอเองติดไปแล้วตั้งแต่ 10 มิถุนายน และเช่นเดียวกับอีกหลายคน ตั้งแต่ค้นเดือนมิถุนายน แม้ว่าหลายคนจะฉีดเข็มที่สี่ หรือ เข็มห้า ไปแล้ว

พิสูจน์ว่า วัคซีนกันการการติดโอมิครอนไม่ดี โดยเฉพาะสายย่อยนี้ 

แต่อานิสงส์ของการฉีดวัคซีน “สามเข็มโดยเข็มสุดท้ายเป็น mRNA” จะลดความเสี่ยงอาการหนักได้ แต่ถ้าอาการมากขึ้นอย่านิ่งนอนใจ

ถ้าฉีดเชื้อตายให้เริ่มนับใหม่ ถ้าฉีด AZ ต้องตามด้วย mRNA และถ้าจะให้หลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของวัคซีนให้ได้มากที่สุดควรต้องฉีด “ชั้นผิวหนัง”

 

หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรง "โอมิครอน" BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ติดซ้ำหรือไม่

 

 สรุป บทเรียนเดือน มิ.ย. นี้จากตัวเอง และรอบข้าง 

1. อย่าเชื่อ ATK ถ้ายังขีดเดียวและมีอาการไม่สบายให้รีบแยกตัว เริ่มฟ้าทะลายโจร อย่ากินตามฉลาก ให้เทียบว่ายี่ห้อนั้นมี แอนโดรกราโฟไลท์ เท่าไหร่ ให้ทาน = 60 มก เช้า กลางวัน เย็น ห้าวัน ในเด็กทาน 10 มก เช้า กลางวันเย็น ห้าวันเช่นกัน

 

2. ฟาวิพิราเวีย ตามที่คณะของเราได้เคยรายงานไปแล้วว่าเริ่มดื้อมานานพอควรแล้ว 

ทั้งนี้ แม้ว่ารักษาทันที ตั้งแต่วันแรก ใช้ยาถูกขนาด แต่รหัสพันธุกรรมตั้งแต่สมัยเดลต้าแล้วผันแปรไปจากเดิมเยอะมากและเมื่อรักษาไปครบห้าวันกลับไม่ได้ผล

อาการปอดบวมมากขึ้นโดยมีรหัสพันธุกรรมเปลี่ยนแปลงไปอีกมากและต้องทำการเปลี่ยนยา


3. ห้ามชะล่าใจเด็ดขาดเมื่อไม่สบาย และคิดว่าอาการไม่หนักทั้งนี้คงจำกันได้ โควิด ทำให้ออกซิเจนต่ำโดยไม่รู้ตัว (happy hypoxemia)

หมอเอง ต้องเดิน 6 นาทีความอิ่มตัวของออกซิเจนเริ่ม <96% และเหนื่อยล้ามาก จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษา ด้วยยาฉีด เพราะชะล่าใจว่าไม่น่าติด และทำงานได้มีแต่ fatique บ้าง จนอาการยกระดับขึ้นมากมาย

 

หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรง "โอมิครอน" BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ติดซ้ำหรือไม่

 

4. ติดสายย่อย โอมิครอน BA.4 BA.5 ทันสมัยนี้ไปแล้วอย่าทะนงตัวว่า มีภูมิคุ้มกันทั้งสองแบบ คือจากวัคซีนที่เคยฉีดแล้วมีติดเชื้อตามธรรมชาติ เพราะโอมิครอนสายย่อยนี้ วัคซีน ที่เคยฉีด รวมทั้งที่เคยติดโควิดมาก่อน เมื่อเจอกับโอไมครอนสายทันสมัยนี้ ภูมิคุ้มกันจะไปต่อสู้กับสายเดิมตั้งแต่อู่ฮั่น อังกฤษ เดลต้า ภูมิต่อโอไมครอน ขึ้นน้อยมาก จนถูกขนานนามว่า สามารถ ทำให้เกิด hybrid immune damp คือภูมิเดี้ยงไป


5. อาจสบายใจได้ประมาณสองถึงสามเดือนและเตรียมตัวติดใหม่ได้


6. รายงานจากต่างประเทศจะว่า ลองโควิด (Long COVID) จาก โอมิครอน น่าจะน้อยกว่า โควิด ก่อนหน้า แต่เป็นโอมิครอนสมัยแรก และสายย่อยใหม่นี้ ถ้าติดซ้ำซ้อนหลายครั้งจะเกิดอะไรขึ้น กับ ลองโควิด 


สรุปว่า ถ้าไม่ติดได้จะเป็นดี หรือถ้า “ซวย” ติดไปแล้ว รักษาเร็วที่สุดให้หายเร็วที่สุดเพื่อกันลองโควิด (Long COVID)

หมอดื้อ แชร์ประสบการณ์ตรง "โอมิครอน" BA.4 BA.5 น่ากลัวแค่ไหน ติดซ้ำหรือไม่

logoline