svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินขู่ตอบโต้ หากนาโตตั้งฐานทัพในฟินแลนด์-สวีเดน

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยไม่ติดใจฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต แต่ขู่ตอบโต้หากนาโตเข้าไปตั้งฐานทัพในสองประเทศนี้ ด้านเบลารุสหนุนกลุ่มพันธมิตรทางทหารนำโดยรัสเซีย ผนึกกำลังต่อสู้กับชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน หรือซีเอสทีโอ ที่เป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารของ 6 ประเทศ ในอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อวันจันทร์ (16 พ.ค.) โดยมีผู้นำจากเบลารุส อาร์เมเนีย คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน และทาจิกิสถาน เข้าร่วมด้วย 

 

ปูตินกล่าวว่า สหรัฐฯ ใช้การขยายสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ในเชิงรุกรานเพื่อทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในโลกที่ยากลำบากอยู่แล้วเลวร้ายลงอีก ขณะเดียวกันเขายืนยันว่าไม่เคยมีปัญหากับฟินแลนด์และสวีเดน และไม่มีภัยคุกคามโดยตรงจากนาโต หากรับสองประเทศนี้เข้าเป็นสมาชิก แต่หากมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารเข้าไปในสองประเทศนี้ ย่อมแน่นอนว่าเป็นการยั่วยุให้ต้องมีการตอบโต้ ส่วนการตอบโต้จะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อรัสเซียก่อน

 

ปูตินขู่ตอบโต้ หากนาโตตั้งฐานทัพในฟินแลนด์-สวีเดน

ก่อนหน้านี้อดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ ซึ่งใกล้ชิดกับปูตินมากที่สุดคนหนึ่ง เตือนเมื่อเดือนที่แล้วว่ารัสเซียอาจประจำการอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง ในแคว้นคาลีนินกราดของรัสเซีย หากฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต

 

ปูตินขู่ตอบโต้ หากนาโตตั้งฐานทัพในฟินแลนด์-สวีเดน

ส่วนประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส กล่าวในที่ประชุมซีเอสทีโอ โดยกล่าวหาว่า ชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐฯ ต้องการให้การสู้รบในยูเครนยืดเยื้อให้มากที่สุดด้วยการเสริมอาวุธให้ยูเครน และมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อทำให้รัสเซียอ่อนแอลงมากที่สุดเท่าที่ทำได้ จึงเรียกร้องให้สมาชิกซีเอสทีโอผนึกกำลังกันให้เข้มแข็ง จึงจะหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกทำกับเบลารุสและรัสเซียได้

logoline