svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดรายงานผลกระทบ "กัญชา" ต่อเยาวชน อายุต่ำสุด 3 ขวบ-หนุ่ม 16 ปี หลอนคิดสั้น

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอชื่อดังเปิดรายงานรอบ 5 วัน พบเด็กเยาวชนได้รับผลกระทบจาก "กัญชา" ถึง 6 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 3 ขวบ หลังกิน "คุกกี้กัญชา" โดยไม่รู้ตัว และพบเด็กอายุ 16 ปี เกิดอาการหลอนใช้มีดทำร้ายตัวเอง

เริ่มมีข่าวให้เห็นเป็นระยะ สำหรับผลพวงจากการปลดล็อก “กัญชา” โดยเฉพาะการนำไปใช้สันทนาการ จนส่งผลเสียกับบุคคลบางกลุ่มนั้น

 

ล่าสุด นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Opass Putcharoen” เป็นภาพกราฟฟิก รายงานเกี่ยวกับ “ผู้ป่วยเด็กที่มีอาการป่วยจากกัญชา” ของคณะอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก

เปิดรายงานผลกระทบ "กัญชา" ต่อเยาวชน อายุต่ำสุด 3 ขวบ-หนุ่ม 16 ปี หลอนคิดสั้น

โดยพบว่า ระหว่างวันที่ 21-26 มิ.ย.พบผู้ป่วยเด็กเยาวชนจำนวน 6 ราย ดังนี้ รายที่ 1 เพศชายอายุ 14 ปี อาศัยอยู่กรุงเทพ เป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่ได้กินยามา 2 สัปดาห์ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัว จากการสูบบุหรี่ที่ผสมกัญชา มีอาการสับสนกระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจกัญชาในปัสสาวะได้ผลบวก ให้การรักษาเบื้องต้น

 

รายที่ 2 เพศชายอายุ 17 ปี 6 เดือน อาศัยอยู่ จ.พิจิตร ได้รับกัญชาจากเพื่อน โดยการใช้ส่วนดอกสุข เพื่อสันทนาการ มีอาการสับสนกระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของ ก้าวร้าว แพทย์ได้ทำการรักษาให้เบื้องต้น และกลับบ้านแล้ว

เปิดรายงานผลกระทบ "กัญชา" ต่อเยาวชน อายุต่ำสุด 3 ขวบ-หนุ่ม 16 ปี หลอนคิดสั้น

รายที่ 3 เพศชายอายุ 17 ปี 10 เดือน อาศัยอยู่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับกัญชาจากเพื่อน โดยการใช้ส่วนใบสูบ เพื่อสันทนาการ ครูสังเกตว่าดูผอมลง หน้าตาไม่สดใส และมีการตรวจพบบ้องกัญชาในกระเป๋า ผู้ป่วยให้การยอมรับว่า สูบกัญชามากกว่า 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึมคิดมาก เบลอมึนงง ให้การรักษาเบื้องต้น

 

รายที่ 4 เพศชายอายุ 16 ปี 4 เดือน อาศัยอยู่กรุงเทพ ได้รับกัญชาโดยการสูบจากเพื่อน มีอาการสับสนกระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตนเอง แต่แม่ห้ามไว้ได้ทัน แรกรับอาการวิกฤต แพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้น ให้หยุดพักการเรียน ในระหว่างนี้ให้ยาทางจิตเวช และนัดติดตามอาการ รอผลส่งตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ

เปิดรายงานผลกระทบ "กัญชา" ต่อเยาวชน อายุต่ำสุด 3 ขวบ-หนุ่ม 16 ปี หลอนคิดสั้น

รายที่ 5 เพศหญิง อายุ 3 ปี 3 เดือน อาศัยอยู่กรุงเทพ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัว จากการรับประทานคุกกี้ผสมกัญชาไม่ทราบยี่ห้อ ที่ญาติซื้อมาไว้ที่บ้าน มีอาการง่วงนอนซึม ให้การรักษาเบื้องต้นและส่งต่อรักษาสิทธิ์

 

รายที่ 6 เพศชาย อายุ 15 ปี 9 เดือน อาศัยอยู่กรุงเทพ มีปัญหาด้านจิตเวช อาการหวาดระแวงมาก่อน ทดลองกินกัญา โดยซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามาลองกิน มีอาการคลื่นไส้อาเจียน มีเสียงภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า ให้การรักษาโรคหลักตามจิตเวช และป้องกันการใช้กัญชาซ้ำ  

 

 

logoline