svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ชมนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แนะทำความเข้าใจปชช.ถึงผลดี-เสีย โดยเฉพาะการเข้าถึงของเยาวชน ขณะที่การประชุม ครม. เงียบเหงา หลัง 5 รมต. ขอลาเนื่องจากติดโควิด-เป็นกลุ่มเสี่ยง-ปฏิบัติภารกิจตปท.

28 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำนางโศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมผู้บริหาร นำเสนอนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์ เพื่อประโยชน์ทางสุขภาพ เพิ่มคุณภาพชีวิตแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ครม.

 

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างชมนิทรรศการฯ ว่า การที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพราะเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าโทษอย่างแน่นอน ทั้งประโยชน์เพื่อการรักษาและบรรเทาโรค ตลอดจนทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและใช้ประโยชน์จากกัญชาอย่างปลอดภัย ส่วนมาตรการควบคุมที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ก็ขอให้ดำเนินการให้เกิดผลบังคับในทางปฏิบัติต่อไป โดยเฉพาะการจำกัดการเข้าถึงของกลุ่มที่ต้องได้รับการปกป้อง เช่น เยาวชน 

 

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้นำเสนอข้อมูลทางวิชาการที่เกิดจากการปฏิบัติจริง ทั้งการปลูกแบบอินทรีย์ การสกัดและการผลิตยา รวมถึงการติดตามความปลอดภัยของกัญชา โดยองค์ความรู้ทั้งหมด โรงพยาบาลมีการถ่ายทอดให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่สนใจไปบางส่วน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมจัดทำเป็นชุดข้อมูล เพื่อกระจายไปยังผู้ที่สนใจในวงกว้างมากยิ่งขึ้น  

 

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

 

ขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลยังได้พัฒนาฐานข้อมูลออนไลน์ เพื่อรวบรวมผลการรักษาด้วยยากัญชาจากโรงพยาบาลต่างๆ และสามารถพัฒนางานวิจัยจากฐานข้อมูลดังกล่าว อาทิ การใช้ยาสารสกัดกัญชา THC ร้อยละ 1.7 ในผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย ผู้ป่วยปวดปลายประสาท ผลการรักษาด้วยยาน้ำมันกัญชาทั้ง 5 คือ ดอก เมล็ด ราก ใบ และกิ่งก้าน ในผู้ป่วยนอนไม่หลับเรื้อรัง ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยลดการใช้ยานอนหลับ ร้อยละ 54.17 และหยุดการใช้ยานอนหลับ ร้อยละ 43.06 โดยยาทั้งหมดนี้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ประชาชนสามารถรับการรักษาได้หากมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

 

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีแผนการวิจัยยากัญชาทั้ง 5 เพื่อมาทดแทนยานอนหลับ ซึ่งปัจจุบันคนไทยประสบปัญหานอนไม่หลับถึง 19 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของประชากรไทย ซึ่งหากพัฒนาสำเร็จเข้ามาทดแทนยานอนหลับ จะลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสส่งออกเพราะการนอนไม่หลับเป็นปัญหาสุขภาพของคนทั่วโลก และตลาดผลิตภัณฑ์และยานอนหลับทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านล้านบาท  

 

"บิ๊กตู่"ขอเร่งปชส.กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-ป้องกันเยาวชนเข้าถึง

 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังอยู่ระหว่างการพัฒนาตำหรับยาอื่นๆ อาทิ ยากัญชาผสมขมิ้นชัน เป็นยาใช้ภายนอกในผู้ป่วยสะเก็ดเงินระยะแรก และการพัฒนากัญชาทางการแพทย์อย่างครบวงจรดำเนินการควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจของสังคมให้ใช้กัญชาอย่างปลอดภัย โดยมีศูนย์ข้อมูลกัญชา ตอบคำถามภาคประชาชน ผ่าน chatbot การฝึกอบรม และการจัดทำคู่มือการใช้ภาคประชาชน

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ครม. วันนี้ (28มิ.ย.) พบว่ามีรัฐมนตรีลาประชุม 5 คน ประกอบด้วย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ซึ่งติดเชื้อโควิด-19  และกำลังเข้ารักษาตัวตามระบบ หลังเดินทางกลับจากการประชุมคณะกรรมการบริหารโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเดิทางต่อไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ คาดว่าลาประชุมเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง หลังเจ้าหน้าที่ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นคณะที่เดินทางร่วมปฎิบัติภารกิจที่ยุโรป ระหว่างวันที่ 18-23 มิ.ย.2565 ติดโควิด-19 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดภารกิจเข้าร่วมการประชุมยูเอ็น Ocean conference ที่ประเทศโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค. 2565 

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมการประชุม World Urban Forum ครั้งที่ 11 ณ ประเทศโปแลนด์ 

 

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม เดินทางไปปฏิบัติราชการที่ประเทศอังกฤษ 

 

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ แจ้งลาประชุมเนื่องจากมีอาการป่วย 


 

logoline