svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน"ติดโควิด ปลัดสธ.แจงวัคซีนหลายเข็มก็ติดโควิดได้ แต่อาการไม่รุนแรง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ติดโควิด อาการไม่มาก แพทย์ให้ดูแลรักษาที่บ้าน 5-7 วัน ปลัด สธ.แจงดรามาฉีดวัคซีนโควิดหลายเข็มแต่ติดเชื้อ ยืนยันวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดแล้วก็สามารถติดเชื้อได้แต่ช่วยให้อาการไม่รุนแรง

28 มิถุนายน 2565 กรณี “อนุทิน” ติดโควิด ทั้งที่เพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ว่า ภายหลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางกลับมาจากการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศถึงประเทศไทย ก็ได้มีการตรวจ ATK ก็พบว่ามีการติดเชื้อ โควิด-19 จากนั้นจึงได้มีการตรวจยืนยันด้วยระบบ RT-PCR ก็ยืนยันผลเป็นบวก 

 

เบื้องต้น นายอนุทิน ประสงค์ที่จะรักษาตัวที่บ้านทีมแพทย์เห็นว่ามีอาการไม่มาก จึงให้ดูแลรักษาอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 5-7 วัน แต่ก็มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดขณะนี้ได้ให้รับประทานยาโมลนูพิราเวียร์ 

 

เมื่อถามว่าถึงกรณี นายอนุทิน มีการฉีดวัคซีนหลายเข็มแล้วแต่ยังติดเชื้อ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยืนยันว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดแล้วก็สามารถติดเชื้อได้แต่จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มาก ลดการเสียชีวิตได้

 

"อนุทิน"ติดโควิด ปลัดสธ.แจงวัคซีนหลายเข็มก็ติดโควิดได้ แต่อาการไม่รุนแรง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงการตรวจรหัสพันธุกรรมหรือไม่ว่า นายอนุทิน ติดโควิดสายพันธุ์ใด ว่า ยังไม่ได้มีการตรวจสายพันธุ์ เพราะการตรวจหาสายพันธุ์จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่จากนี้จะมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่แล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ขณะนี้นายอนุทิน ยังสุขภาพแข็งแรงดี พูดคุยกับนายอนุทิน ดูจากการโทรศัพท์พูดคุยกับท่านรองนายกฯ ก็เห็นว่าท่านแข็งแรงดี มีเสียงอู้อี้นิดหน่อย สมองยังดีมาก ยังสามารถทำงานและสังเคราะห์ราชการต่างๆได้ตามปกติ 

 

ส่วนผู้ที่ร่วมคณะเดินทางไปปฏิบัติราชการต่างประเทศนั้น  นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่าหลายคนพ้นระยะกักตัวเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าสังเกตนั้นขณะนี้ตรวจแล้วก็ยังไม่มีใครติดเชื้อ 
 

"อนุทิน"ติดโควิด ปลัดสธ.แจงวัคซีนหลายเข็มก็ติดโควิดได้ แต่อาการไม่รุนแรง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงขณะนี้มีรายงานผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบยุโรปตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ว่า ขณะนี้โรคโควิด19 กำลังเดินเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งยังมีการติดเชื้อได้แต่ส่วนใหญ่จะอาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ หรือดูแลตัวเองที่บ้าน หากใครมีอาการมากก็จะเข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลในระบบผู้ป่วยใน แต่จากข้อมูล ตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยมาก

 

สำหรับ ไทม์ไลน์การประกาศให้ โควิด19 เป็น โรคประจำถิ่นของไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยังอยู่ในแผน โดยกำลังรอดูสถานการณ์อีกสักระยะ เนื่องจากพบการติดเชื้อโอมิคอลสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA. 5 จึงขอดูสายพันธุ์ตรงนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเราก็จะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง อาจเห็นว่าไม่ได้มีผลกระทบกับประเทศไทยมากนักและทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ ก็จะเดินหน้าตามแผน ที่จะประกาศให้ โควิด-19 เป็น โรคประจำถิ่น

 

"อนุทิน"ติดโควิด ปลัดสธ.แจงวัคซีนหลายเข็มก็ติดโควิดได้ แต่อาการไม่รุนแรง

logoline