svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. แนะนำประชาชนเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิคุ้มกันสู้โควิด โอมิครอสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 คาดประเทศไทยสามารถพ้นการระบาดใหญ่ตามแผน แม้อาจพบคลัสเตอร์แต่อยู่ในการควบคุม พร้อมหารือฉีดกลุ่มเด็ก 6 เดือนขึ้นไป หากผ่านอนุมัติ อย.

27 มิถุนายน 2565 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังจับตาการระบาดของโควิด-19 โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 โดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. กล่าวถึงเชื้อโควิด19 สายพันธุ์ โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ว่า 2 สายพันธุ์ย่อยนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์ และพบตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา

 

ประเด็นที่กังวลว่า โอมิครอน BA.4 และ BA.5 จะแพร่เร็วจนไม่สามารถควบคุมได้นั้น พบว่า ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ โอมิครอน BA.4 และ BA.5 แพร่เร็วกว่า โอมิครอน สายพันธุ์ดั้งเดิม 1.3-1.4 เท่า แต่ประเทศอื่นในยุโรปยังพบว่าแพร่ได้น้อยกว่า ดังนั้น เรื่องความเร็วในการแพร่เชื้อ โอมิครอน BA.4 และ BA.5 จึงยังไม่มีความชัดเจน

 

ส่วนในประเทศไทย จากการส่งตรวจสายพันธุ์ โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ยังพบสัดส่วนในคนต่างชาติมากกว่าคนไทย และจากการเฝ้าระวังเรื่องการทำให้เกิดอาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีลักษณะเช่นนั้น

 

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

“สิ่งสำคัญคือ พบว่า โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ทำให้ภูมิต้านทานเชื้อลดลงบ้าง จึงแนะนำให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม โดยผู้ที่ฉีด 3 เข็มแล้ว หากถึงระยะเวลาที่แนะนำ คือ 4 เดือน ควรมาฉีดกระตุ้นซ้ำ ”

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า มีข้อมูลในต่างประเทศว่าผู้ป่วยจาก โอมิครอน สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ถ้าได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นอาการจะน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ฉีด ซึ่งชัดเจนว่าวัคซีนยังได้ผลในการป้องกันอาการหนักและเสียชีวิต

 

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวถึงการขับเคลื่อนโรคโควิด 19 สู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ (Post-Pandemic) หลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 คาดว่าจะเป็นไปตามแผน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ การระบาดใหญ่ในประเทศไทยคงไม่มีแล้ว โรคลดความรุนแรงลง และ ระบบสาธารณสุขรองรับได้ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโรคเกิดขึ้น แต่อาจมีเป็นคลัสเตอร์ขึ้นมาบ้างแล้วลดลงไป 

 

ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การควบคุม ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม มีระบบเฝ้าระวังและเตรียมการรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยหนักและใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงยังต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรัง ซึ่งยังเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิตที่สำคัญ โดยขณะนี้สามารถฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสมเกือบ 140 ล้านโดสแล้ว มีประชาชนได้ฉีดเข็มแรก 60 ล้านคน 

 

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

“ กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ปี คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.สหรัฐอเมริกา อนุญาตให้ฉีดได้แล้ว ในประเทศไทยหากได้รับการอนุมัติจาก อย. ไทยแล้ว จะมีการหารือถึงเวลาและรูปแบบการฉีดที่เหมาะสมต่อไป ” นายแพทย์ เกียรติภูมิ กล่าวในตอนท้าย

 

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวว่า ต้องรอทาง ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา มาขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม เพื่อฉีดในกลุ่มอายุ 6 เดือนขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการมายื่นขอขยายอายุการฉีดเพิ่มเติม แต่หากยื่นเรื่องเข้ามาแล้วก็สามารถพิจารณาได้ทันที โดยขนาดที่ใช้ในกลุ่มอายุ 6 เดือนขึ้นไป จะมีขนาดน้อยกว่าวัคซีนที่ใช้ในเด็กอายุ 5-11 ปี

 

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี สธ. แนะฉีดเข็มกระตุ้น สู้โควิด BA.4 BA.5 หารือ"อย."ฉีดวัคซีนกลุ่ม 6 เดือน-5ปี

logoline