svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดคลิปโหดตำรวจโมร็อกโกทุบตีผู้อพยพ

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรสิทธิมนุษยชนในโมร็อกโกและสเปน เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศสอบสวนเหตุสลดผู้อพยพชาวแอฟริกัน 37 ราย เสียชีวิตที่แนวพรมแดน ขณะปรากฏคลิปสุดโหดร้ายตำรวจโมร็อกโกทุบตีผู้อพยพที่บาดเจ็บไร้เรี่ยวแรง

เหตุสลดเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ขณะชายฉกรรจ์กว่า 2,000 คน พยายามปีนรั้วตรงด่านชายแดนในฝั่งโมร็อกโกเพื่อเข้าไปในเมืองเมลียาของสเปน ที่เป็นจุดผ่านแดนทางบกแห่งเดียวของสหภาพยุโรปที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา เจ้าหน้าที่โมร็อกโกที่เฝ้าจุดผ่านแดนอ้างว่า ผู้อพยพหลายคนเสียชีวิตในเหตุการณ์เหยียบกัน และบางคนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการพลัดตกจากรั้ว ขณะที่องค์กรเอกชน Wakling Without Borders ทวีตว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่มีผู้อพยพราว 100 คน ลอบข้ามพรมแดนไปได้

 

เปิดคลิปโหดตำรวจโมร็อกโกทุบตีผู้อพยพ

สมาคมเพื่อสิทธิมนุษยชนโมร็อกโก  (AMDH) เผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่เผยให้เห็นว่า ตำรวจทำร้ายผู้อพยพที่บาดเจ็บไร้ทางสู้ โดยผู้อพยพหนุ่มคนหนึ่งถูกตำรวจใช้กระบองทุบตีทั้งที่เขานอนอยู่กับพื้น ล้อมรอบไปด้วยร่างผู้อพยพจำนวนหนึ่งที่ไม่เคลื่อนไหวและอาจไม่มีชีวิตแล้ว และเจ้าหน้าที่ลากผู้อพยพที่ชุ่มเลือดผ่านคนอื่นที่นอนอยู่กับพื้น  นอกจากนี้ AMDH ระบุด้วยว่าผู้อพยพบางคนถูกทิ้งให้กองอยู่รวมกันอย่างแออัดหลายชั่วโมง โดยไม่ได้รับการรักษาพยาบาลทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น 

 

เปิดคลิปโหดตำรวจโมร็อกโกทุบตีผู้อพยพ

ทางการโมร็อกโกรายงานว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บเกือบ 140 คน จากเหตุปะทะที่ด่านชายแดน และมีผู้อพยพเสียชีวิต 18 ราย แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน กล่าวว่าความพยายามลักลอบข้ามพรมแดน เป็นการโจมตีต่อบูรณภาพทางดินแดนของประเทศ และกล่าวโทษว่าการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นเป็นเพราะแก๊งลักลอบค้ามนุษย์

 

Twitter - anadoluagency

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามลอบข้ามพรมแดนครั้งแรก จากฝั่งโมร็อกโกเข้าไปในดินแดน 1 ใน  2 แห่งของสเปน ในทวีปแอฟริกา นับจากสองประเทศตกลงกันในปีนี้ว่าจะเพิ่มความร่วมมือในการควบคุมชายแดน

logoline