svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ สืบข้ามปีจับแก๊ง "แฮกเฟซบุ๊ก" ทักแชตหลอกยืมเงินเหยื่อนับร้อย

25 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! ตำรวจไซเบอร์ บุกรวบตัวหญิงวัย 22 ปี ก่อเหตุ "แฮกเฟซบุ๊ก" ก่อนทักแชตหลอกยืมเงิน พบมีคนตกเป็นเหยื่อนับร้อยชีวิต เสียหายกว่า 3 แสนบาท

วันนี้ (25 มิ.ย.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.พร้อม พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 จับกุมตัว น.ส.สุดารัตน์ บุษยาภา อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น พร้อมยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ

 

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ตำรวจไซเบอร์ กก.3 บก.สอท.5 ได้รับการประสานจาก สภ.บ้านหนองพลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังมีผู้เสียหายถูกแฮกเฟซบุ๊ก แล้วนำไปหลอกยืมเงินผู้อื่น โดยมีผู้หลงเชื่อได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ตร.ไซเบอร์ ตามสืบข้ามปีรวบแก๊ง "แฮกเฟซบุ๊ก" ทักแชตหลอกยืมเงิน

เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนจนทราบตัวผู้ก่อเหตุ กระทั่งจับกุมเครือข่ายได้ 2 ราย คือ นายพีรพัฒน์ ทองโชติ และนางพิมพิศา เรืองทอง เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ปีที่แล้ว ในพื้นที่ สภ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี

 

จากนั้นดำเนินการสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ปีที่แล้ว ได้รับแจ้งว่ามีการก่อเหตุลักษณะคล้ายกัน จนพบความเชื่อมโยงกับ น.ส.สุดารัตน์ว่า เป็นกลุ่มเครือข่ายผู้ก่อเหตุกรณีก่อนหน้า จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ โดยพบว่ามีผู้เสียหายนับ 100 ราย ถูกหลอกเงินรวมกันกว่า 3 แสนบาท

ตร.ไซเบอร์ ตามสืบข้ามปีรวบแก๊ง "แฮกเฟซบุ๊ก" ทักแชตหลอกยืมเงิน ตร.ไซเบอร์ ตามสืบข้ามปีรวบแก๊ง "แฮกเฟซบุ๊ก" ทักแชตหลอกยืมเงิน

ขณะที่ น.ส.สุดารัตน์ สารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุแฮกเฟซบุ๊กผู้อื่นจริง โดยการใช้เทคนิคสุ่มบัญชีเฟซบุ๊กเป้าหมายแล้วใช้อุบายหลอกเจ้าของบัญชี จนสามารถเปลี่ยนรหัสผ่าน และเข้าควบคุมบัญชีได้ ก่อนนำไปแชตออกอุบายต่างๆ เพื่อให้ได้ทรัพย์สินของผู้เสียหายมา

 

โดยจะสุ่มบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อที่จะนำไปใช้ก่อเหตุวันละประมาณ 30-50 บัญชี เมื่อมีผู้เสียหายหลงเชื่อ จะให้ผู้เสียหายโอนเงินไปยังบัญชีธนาคาร ที่เป็นของเหยื่อคนอื่น ที่ถูกหลอกว่าจะขอยืมใช้บัญชีธนาคาร เมื่อมีการโอนเงินแล้ว จะบอกให้เจ้าของบัญชีโอนเงินเข้าไปยังบัญชีวอลเล็ทตนเอง เพื่อหวังอำพรางเส้นทางการเงิน    

ตร.ไซเบอร์ ตามสืบข้ามปีรวบแก๊ง "แฮกเฟซบุ๊ก" ทักแชตหลอกยืมเงิน  

logoline