svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูให้สถานะผู้สมัครสมาชิกแก่ยูเครน-มอลโดวา

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อียูอนุมัติให้สถานะผู้สมัครอย่างเป็นทางการแก่ยูเครนและมอลโดวาเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาค

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ประกาศหลังการประชุมผู้นำสหภาพยุโรปหรืออียูที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เราตัดสินใจอนุมัติสถานะผู้สมัครแก่ยูเครนและมอลโดวา และพร้อมจะพิจารณาสถานะผู้สมัครแก่จอร์เจียในโอกาสต่อไปเมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขครบถ้วน และอัวร์ซูลา  ฟอน เดอ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ดีมากสำหรับยุโรป ทั้งยูเครน มอลโดวา และจอร์เจียเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวยุโรป และการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์เป็นสิ่งยืนยันเรื่องนี้

 

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป

 

 

แม้ยังอาจใช้เวลากว่า 10 ปี ที่ยูเครนจะได้เข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างสมบูรณ์ในที่สุด แต่การตัดสินใจรับรองให้เป็นผู้สมัครสมาชิกก็เป็นก้าวสำคัญเชิงสัญลักษณ์ สะท้อนเป้าหมายของอียูที่ต้องการแผ่ขยายอิทธิพลเข้าไปในประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตมากยิ่งขึ้น

 

อียูให้สถานะผู้สมัครสมาชิกแก่ยูเครน-มอลโดวา

 

สถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เป็นตัวเร่งให้ยูเครนยื่นเอกสารอย่างเป็นทางการขอสถานะผู้สมัครสมาชิก และอียูก็อนุมัติสถานะผู้สมัครรวดเร็วอย่างไม่ปกตินัก แต่ผู้นำอียูก็ย้ำให้ผู้สมัครทั้งสองชาติเร่งดำเนินการปฏิรูปที่จำเป็น เพื่อเข้าร่วมองค์กรที่มีสมาชิกรวม 27 ชาติในขณะนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ทวีตว่าการอนุมัติของอียูเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนและอียู และโพสต์คลิปแสดงความดีใจว่า

 

"เราเพิ่งได้สถานะผู้สมัคร มันเป็นชัยชนะ เรารอคอยมานาน 30 ปี กับ 120 วัน"

 

logoline