svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประกาศสำนักพระราชวัง" โปรดเกล้าฯ "พระราชทานตราตั้ง" เผยแพร่ ลงราชกิจจาฯ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  "ประกาศสำนักพระราชวัง" พระราชทานตราตั้ง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานตราตั้งแก่บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 

เมื่อวันที่ 23  มิ.ย.65  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พระราชทานตราตั้ง

 

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานตราตั้งแก่บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

 

ตั้งแต่วันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๒  มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล

เลขาธิการพระราชวัง

 

อนึ่ง "ตราตั้ง" หรือ "ตราตั้งห้าง"  คือ หนังสือรับรองการพระราชทานพระบรมราชานุญาตที่ออกให้แก่บุคคลหรือห้างร้านบริษัท เพื่อแสดงว่าบุคคลหรือห้างร้านบริษัทตามที่ระบุชื่อเป็นผู้ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์ในกิจการที่ระบุได้[1] ทั้งนี้ เครื่องหมายตราตั้ง คือ เครื่องหมายครุฑพ่าห์ที่มีข้อความประกอบเบื้องล่างว่า "โดยได้รับพระบรมราชานุญาต" หรือข้อความเป็นอักษรต่างประเทศตามที่สำนักพระราชวังกำหนด ที่บุคคลหรือห้างร้านบริษัทมีสิทธิที่จะใช้เมื่อได้รับตราตั้งแล้ว

 

"ประกาศสำนักพระราชวัง" โปรดเกล้าฯ "พระราชทานตราตั้ง" เผยแพร่ ลงราชกิจจาฯ

 

การพระราชทานตราตั้งเริ่มมีมาแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเดิมเป็นตราอาร์มมีข้อความประกอบว่า "โดยได้รับพระบรมราชานุญาต" ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้เปลี่ยนตราแผ่นดินเป็นตราพระครุฑพ่าห์

 

ปัจจุบัน ต้องยื่นคำขอพระราชทานตราต่อสำนักพระราชวัง เพื่อที่จะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ภายหลังตรวจสอบและพิจารณาเห็นว่าห้างร้านหรือบริษัทใดที่ขอพระราชทานตราตั้งสมควรได้รับพระราชทานตราตั้ง ทั้งนี้ เมื่อได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตแล้วให้เลขาธิการพระราชวังออกตราตั้งให้ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

ตราตั้งนี้ถือเป็นของพระราชทานเฉพาะบุคคล สิทธิรับพระราชทานและการใช้เครื่องหมายนี้จะสิ้นสุดเมื่อสำนักพระราชวังเรียกคืน เนื่องจากบุคคล ห้างร้าน บริษัทที่ได้รับพระราชทาน ตายหรือเลิกประกอบกิจการ หรือโอนกิจการให้ผู้อื่น หรือสำนักพระราชวังเห็นสมควรเพิกถอนสิทธิ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก - วิกิพีเดีย

logoline