svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลส่อเลือกตั้งใหม่-เนทันยาฮูมีแววคืนอำนาจ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลกำลังเดินหน้าอีกก้าวสู่การเลือกตั้งครั้งที่ 5 ในเวลาไม่ถึง 4 ปี หลังจากสภาโหวตเบื้องต้นสนับสนุนญัตติยุบสภา ที่อาจทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู หวนคืนอำนาจอีกครั้ง

สภาผู้แทนราษฎรลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพุธ สนับสนุนร่างประกาศยุบสภาในการแปรญัตติเบื้องต้น และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า และเมื่อมีการยุบสภา นายยาอีร์ ลาพิด รัฐมนตรีต่างประเทศ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราวแทนนาฟตาลี เบนเนตต์ ในรัฐบาลเฉพาะกาล 

 

ก่อนหน้านี้ลาพิดและเบนเนตต์ร่วมมือกันโค่นเนทันยาฮูลงจากตำแหน่งเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว ด้วยการจับมือตั้งพันธมิตรทางการเมืองที่ไม่ปกติ ซึ่งมีทั้งกลุ่มแนวคิดขวาจัด หัวเสรี และพรรคของคนเชื้อสายอาหรับ แต่ความสัมพันธ์สั่นคลอนจากการแย่งชิงอำนาจกันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าในการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเป็นการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มสายกลาง และกลุ่มสุดโต่งที่สนับสนุนเนทันยาฮู

 

อิสราเอลส่อเลือกตั้งใหม่-เนทันยาฮูมีแววคืนอำนาจ

เนทันยาฮูซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในขณะนี้ แสดงความดีใจกับการตัดสินใจของเบนเนตต์และลาพิดที่จะยุบสภา และกล่าวว่ารัฐบาลของเบนเนตต์เป็นรัฐบาลที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล และเขาหวังว่า ตัวเองจะสร้างประวัติศาสตร์ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 6

 

ขณะที่ผลสำรวจ 4 สำนัก ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารพบว่า พรรคลิคุดที่มีแนวคิดเอียงขวาของเนทันยาฮู พรรคการเมืองหัวชาตินิยม และพรรคของกลุ่มศาสนาสุดโต่งที่เป็นพันธมิตรของเขา จะได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด แต่จะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มี 120 ที่นั่ง

 

นาฟตาลี เบนเนตต์ (คนที่ 2 จากซ้ายมือ)

ส่วนศัตรูของเนทันยาฮูที่มีทั้งกลุ่มเอียงซ้าย กลุ่มเอียงขวาและกลุ่มสายกลาง ประกาศจะหาทางสกัดกั้นไม่ให้เนทันยาฮูหวนคืนสู่อำนาจได้อีกครั้ง ในขณะที่เนทันยาฮูยังอยู่ระหว่างการถูกพิจารณาคดีข้อหาคอร์รัปชันที่เขาปฏิเสธ 

 

เบนยามิน เนทันยาฮู

 

ขณะนี้ ส.ส.ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลกำลังผลักดันร่างกฎหมาย ที่จะห้ามบุคคลที่ถูกฟ้องร้องในคดีอาญาเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขามีเสียงสนับสนุนมากพอผ่านความเห็นชอบได้หรือไม่ ส่วนวันเลือกตั้งครั้งใหม่ยังไม่ได้กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่าอาจเป็นช่วงปลายเดือน ก.ย. ถึงต้นเดือน พ.ย. และอาจประกาศได้ในสัปดาห์หน้า

logoline