svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"แซะทีมปราบมารละอ่อนการเมืองถามพปชร.พร้อมเลือกตั้งหรือยัง

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน"หยันพปชร.ตั้ง"ทีมปราบมาร"ยังละอ่อนการเมือง ยันญัตติถูกต้องเพราะยังไม่เข้าสู่ระบบ เผยปลายสมัยมีงูเห่าเข้าออกเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องรักษามารยาททางการเมือง ย้ำ"เพื่อไทย"พร้อมเลือกตั้งเสมอ ถามกลับรัฐบาลพร้อมหรือยัง

22 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่ออไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมีทีมงานกลั่นกรองเนื้อหาและบุคคล ซึ่งเอาเนื้อหาเป็นข้อกล่าวหา มาขัดเกลา จัดระบบให้คมมากขึ้น และประเด็นใดที่จะเพิ่ม

 

"เพื่อไทย"แซะทีมปราบมารละอ่อนการเมืองถามพปชร.พร้อมเลือกตั้งหรือยัง

 

ส่วนวานนี้ (21 มิ.ย.) ได้มีการหารือกัน ยอมรับว่ายังไม่ได้วางผู้อภิปราย เนื่องจากยังไม่ได้เจรจากับฝั่งรัฐบาลว่าได้เวลามากน้อยเท่าใด ยืนยันว่ามีความพร้อม ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐมีการตั้งทีมปราบมารมาตรวจสอบญัตติอภิปรายนั้น ไม่มีความกังวล มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนทุกครั้ง ครั้งที่แล้วก็ตั้งทีมองครักษ์ ซึ่งบุคคลในทีมดังกล่าว มองว่ายังเป็นคนไม่มีประสบการณ์ 

 

"น่าจะเรียนรู้อยู่ องครักษ์ปราบมาร ผมว่าละอ่อนอยู่ ผมว่า ถ้าเทียบกับคนอภิปรายนะ" นายสุทิน กล่าว

ส่วนกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องตรวจสอบญัตติอภิปรายนั้น ไม่น่าห่วง มองว่ากลุ่มที่คิดว่าไม่ถูกต้องนำไปตีความกันผิดกันเอง ส่วนของพรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้นำญัตติเข้าสู่ระบบ ทำให้สามารถแก้ไขได้ตลอด ไม่มีอะไรน่าวิตก และวันนี้ (22มิ.ย.) น่าจะเป็นวันที่เช็คความถูกต้อง หลังจากนี้ประธานสภาน่าจะวินิจฉัย

 

ส่วนการอภิปรายจะมีงูเห่าเพิ่มหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจ แต่ทราบว่าก็จะมีทั้งขาเข้าและออก โดยช่วงปลายสมัยจะมีการโยกย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น ฝากประชาชนว่าหากคนที่จะไม่อยู่ จะแสดงออกไปฝั่งตรงข้าม ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะฉะนั้นบางคนก็จะมาหาพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม อยู่ที่มารยาทของพรรคที่จะรักษาระบบสภา

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับเป็นมวยรองพรรคเพื่อไทยนั้น ก็เป็นรองมาตลอด ไม่ได้ซ้ำเติม แต่เลือกครั้งที่แล้วพรรคพลังประชารัฐก็แพ้พรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคเพื่อไทยส่งไม่ครบทุกเขต เห็นได้ชัดเจน ตอนนี้โพลทุกสำนักก็เห็นชัด มองว่าคนนำไปเปรียบเทียบผลงานระหว่างเป็นรัฐบาล

 

"ตอนนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว รวมทั้งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเคาะวันไหนก็สามารถทำได้ ทุกอย่างพร้อม มีแต่รัฐบาลที่พร้อมหรือไม่ ยอมรับว่ายังมีเรื่องกรรมการการเลือกตั้งและกฎหมายที่ยังเป็นห่วง" นายสุทิน กล่าวและว่า การประชุมพรรคเมื่อวานไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ มีเพียงการแสดงความปรารถนาดีถึงอดีตผู้นำพรรคเท่านั้น เป็นวัฒนธรรมแบไทยๆ

logoline