svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร"ปัดรับงานดึงญัตติซักฟอกไม่ทันกรอบเวลาสมัยประชุม

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร"ปัดรับงานถ่วงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้หลุดกรอบปฏิทินสภาหวังทำซักฟอกตกสมัยประชุม แนะให้ฝ่ายค้านยื่นใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย  

21 มิถุนายน 2565 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวถึงการยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบญัตติการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าชอบด้วยหลักรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 วรรคหนึ่งหรือไม่ โดยอ้างข้อมูลว่าฝ่ายค้านทำเอกสารให้ ส.ส.ลงชื่อเพื่อเสนอญัตติครั้งแรกมีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย 10 คน แต่การยื่นต่อประธานสภามีชื่อรัฐมนตรี 11 คน พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเอกสารญัตติเทียบหน้าต่อหน้าพบว่า เอกสาร 2 ฉบับมีตัวอักษรเดียวกัน วันที่วันเดียวกัน แต่เนื้อหามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง แต่การลงนามของ ส.ส.เหมือนเดิม

 

นายเรืองไกร ยังอ้างถึงห้วงเวลาก่อนการยื่นประธานสภามีการแก้ไขญัตติ ทำให้นึกถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 15-18 /2556 ที่กล่าวถึงหลักการแก้ไขญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเพิ่มให้ ส.ว.ลงเลือกตั้ง ต้องทำใหม่หากจะแก้ไข ซึ่งในตอนนั้นศาลรัฐธรรมนูญตีตกญัตติ ด้วยกระบวนการไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วรรคหนึ่ง (1) กรณีนี้จึงคล้ายกัน โดยเฉพาะฝ่ายค้านไม่ได้มีการลงนามญัตติใหม่หลังจากการแก้ไขเปลี่ยนแปลง และยื่นต่อประธานสภา ซึ่งไม่ใช่เจตนาของ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงนาม จึงเข้าข่ายกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ทั้งนี้ หากฝ่ายกฎหมายสภาชี้ว่าญัตติถูกต้อง และเดินหน้าจัดอภิปรายไม่ไว้วางใจตนจะติดตาม เพราะเรื่องนี้เห็นว่าเข้าข่ายการจงใจใช้หน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 หรือไม่ และเข้าข่ายจริยธรรม ข้อ 8 เรื่องการยินยอมให้ผู้อื่นนำชื่อไปใช้ เข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่เป็นอำนาจ ป.ป.ช.ดำเนินการ จะยื่นกล่าวหาต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้าน 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ได้รับงานใครมา ไม่ว่าจะ ครม. หรือฝ่ายค้าน ในการยื่นร้องต่อญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีข้อสังเกตว่าอาจเป็นเกมยืดให้ญัตติเลื่อนออกไปจนหมดสมัยประชุมให้ญัตติตกไป เพราะหากฝ่ายค้านจะแก้ไขและมีการยื่นญัตติใหม่ ก็สามารถดำเนินการได้ทันในสมัยประชุมนี้ พร้อมขอให้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ยืนยันทำหน้าที่ในฐานะคนตรวจสอบ

logoline