svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"เตรียมประสาน 7 หน.พรรคฝ่ายค้านเซ็นรับรองญัตติซักฟอกใหม่

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน"เผยเตรียมประสาน 7 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ลงชื่อรับรองญัตติซักฟอกส่ง "นายหัวชวน" วันนี้ แก้ปัญหาญัตติเถื่อน หวั่นพิจารณาพ.ร.บ.ตำรวจล่าช้า กระทบกฎหมายลูก 2 ฉบับ รับกังวลเวลาอภิปรายอาจได้น้อย

21 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันนี้ (21มิ.ย.) วิปฝ่ายค้าน จะมีการประชุมเพื่อหารือถึงวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมไปถึงการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้ ว่า จะกระชับการพิจารณาเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ได้อย่างไร ซึ่งฝ่ายค้านอยากให้จบภายในเดือนนี้ เพื่อนำการพิจารณาเรื่องอื่นขึ้นมา

 

"สุทิน"เตรียมประสาน 7 หน.พรรคฝ่ายค้านเซ็นรับรองญัตติซักฟอกใหม่

 

ทั้งนี้ หากร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก็จะมีผลกระทบกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งเดิมคาดหมายว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้ แต่ดูแล้วน่าจะต้องเพิ่มไปอีกหนึ่งสัปดาห์ 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งขณะนี้กังวลเพียงเรื่องเวลาอภิปราย เพราะเกรงว่าจะให้เวลาน้อยไป ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นไปตามที่ร้องขอคือ 5 วันหรือไม่ แต่เมื่อดูจากการให้สัมภาษณ์ของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จำนวนวันก็ใกล้เคียงกับทางฝ่ายค้านร้องขอ แต่ขณะที่วิปรัฐบาลให้สัมภาษณ์จำนวนวันยังห่างไกลกันอยู่ จึงอาจจะต้องมีการพูดคุยหารือกันอีกครั้ง

 

 

ส่วนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีกระแสว่าเป็นญัตติเถื่อน หรือมีการแนะนำให้ฝ่ายค้านกลับไปทำญัตติมาใหม่นั้น ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือขอให้หัวหน้าพรรคทั้ง 7 พรรคฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลไว้ลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมา และส่งกลับให้นายชวนภายในวันนี้ ซึ่งตนจะประสานไปให้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค ให้ลงนามและส่งทันที ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการหาข้อเท็จจริง และแก้ปัญหา ที่ถูกร้องเรียนเรื่องญัตติเถื่อนเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

logoline