svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บก.ข่าวรัสเซีย ขายเหรียญโนเบลหาเงินช่วยยูเครน

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์อิสระรายใหญ่ในรัสเซีย นำเหรียญรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของเขาออกประมูลและสร้างรายได้สูงถึง 103.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปช่วยเหลือเด็กพลัดถิ่นจากสงครามในยูเครน

สำนักประมูลเฮอริเทจ ออกชัน จัดการประมูลเหรียญรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2564 ของดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการข่าวชาวรัสเซีย ที่นครนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ซึ่งตรงกับวันผู้ลี้ภัยโลก และระบุในแถลงการณ์ว่ารายได้ทั้งหมดจากการประมูล จะนำไปสนับสนุนงานบรรเทาทุกข์ขององค์การยูนิเซฟเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่พลัดถิ่นฐานเนื่องจากสงครามในยูเครน 

 

ดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการข่าวชาวรัสเซีย

มูราตอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์โนวายา กาเซตา หนังสือพิมพ์อิสระเพียงไม่กี่ฉบับในรัสเซีย ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับมาเรีย เรสซา ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเวบไซต์ข่าวแรปป์เลอร์ในฟิลิปปินส์ในปี 2564  สืบเนื่องจากความพยายามปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น 

 

บก.ข่าวรัสเซีย ขายเหรียญโนเบลหาเงินช่วยยูเครน

 

มูราตอฟ กล่าวในงานประมูลว่า

 

"ผมคิดว่าสิ่งนี้ (การขายเหรียญรางวัลเพื่อหาเงินช่วยเด็กยูเครน) เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผม เพราะผมเป็นพลเมืองรัสเซียและรัสเซียบุกยูเครน  ผมรู้สึกว่าควรมีส่วนรับผิดชอบสำหรับสิ่งที่ประเทศและพลเมืองของประเทศผมได้ทำไป และผมมั่นใจว่าพลเมืองรัสเซียอีกมากต้องการทำอะไรสักอย่าง เรากำลังพยายามทำบางอย่าง"

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า สิ่งที่ทำได้คืออนาคตของเด็กชาวยูเครนจะต้องไม่ถูกทำลายและสูญสลายไปเหมือนบ้านเมืองที่ถูกทำลาย

 

บก.ข่าวรัสเซีย ขายเหรียญโนเบลหาเงินช่วยยูเครน

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่ารายได้จากการประมูลเหรียญรางวัลของมูราตอฟ สามารถทำลายสถิติสูงสุดเมื่อเทียบกับการประมูลเหรียญรางวัลโนเบลอื่น ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งเคยทำรายได้สูงสุดต่ำกว่า 5 ล้านดอลลาร์ หนังสือพิมพ์โนวายา กาเซตา ของมูราตอฟ ซึ่งวิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และรัฐบาลอย่างดุเดือด ต้องระงับการตีพิมพ์ในรัสเซียเมื่อเดือน มี.ค. หลังจากได้รับคำเตือนจากทางการเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวสงครามในยูเครน

 

บก.ข่าวรัสเซีย ขายเหรียญโนเบลหาเงินช่วยยูเครน

 

สื่อหัวเสรีในรัสเซียเผชิญแรงกดดันอย่างต่อเนื่องภายใต้การบริหารของปูติน และแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นเมื่อรัสเซียส่งทหารเข้าไปในยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. โดยรัฐบาลกำหนดให้สื่อเรียกว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร และ ห้ามใช้คำว่าการโจมตี การรุกราน หรือสงคราม

logoline