svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บรัสเซลส์เป็นอัมพาต เจอทั้งม็อบ-แรงงานสไตรก์

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองหลวงของเบลเยียมแทบจะกลายเป็นอัมพาตเมื่อวันจันทร์ หลังมีผู้ประท้วงราว 70,000 คน เดินขบวนในเมืองหลวง เพื่อแสดงความโกรธแค้นต่อปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น-แพง และการนัดหยุดงานประท้วงของแรงงาน ทำให้การสัญจรทั้งทางบกและทางอากาศหยุดชะงัก

สหภาพแรงงานในเบลเยียมประเมินว่ามีแรงงานราว 80,000 คน ร่วมเดินขบวนประท้วงในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.)  แต่ตำรวจประเมินไว้เพียง 70,000 คน ขณะที่มีรายงานว่าผู้ประท้วงบางคนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความเรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้าง และขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น ส่วนสนามบินบรัสเซลส์สั่งยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด และเที่ยวบินขาออกส่วนใหญ่ในวันเดียวกันเนื่องจากนักบินและลูกเรือ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหยุดงานประท้วงนานหนึ่งวัน นอกจากนี้รถโดยสารส่วนใหญ่ก็หยุดวิ่ง แต่รถไฟโดยสารยังให้บริการเพียงส่วนน้อยเพื่อให้ผู้ประท้วงเดินทางเข้าไปร่วมชุมนุมในเมืองหลวงได้ 

 

บรัสเซลส์เป็นอัมพาต เจอทั้งม็อบ-แรงงานสไตรก์

นอกจากนี้คาดว่าระบบคมนาคมในเบลเยียมจะหยุดชะงักอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เมื่อนักบินและลูกเรือของสายการบินบรัสเซลส์ แอร์ไลน์ วางแผนหยุดงานประท้วงในวันที่ 23-25 มิ.ย. และนักบินและลูกเรือของสายการบินไรอันแอร์ในเบลเยียม ก็จะหยุดงานประท้วงนาน 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.

 

เบลเยียมมีอัตราเงินเฟ้อ 9% ในเดือน มิ.ย. และราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น โดยมีปัจจัยจากกรณีรัสเซียบุกยูเครนกระทบต่อผลผลิตและการส่งออกธัญพืช และยังส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นด้วย 

 

บรัสเซลส์เป็นอัมพาต เจอทั้งม็อบ-แรงงานสไตรก์

นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ โกร ชี้แจงว่าแรงงานเบลเยียมได้รับการคุ้มครองมากกว่าแรงงานในประเทศส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรป เพราะมีการปรับค่าจ้างตามอัตราเงินเฟ้อ และรัฐบาลยังขยายเวลามาตรการลดภาษีการขายก๊าซ ไฟฟ้า และเชื้อเพลิงจนถึงสิ้นปีนี้

 

บรัสเซลส์เป็นอัมพาต เจอทั้งม็อบ-แรงงานสไตรก์

logoline