svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงจมในทะเลจีนใต้

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภัตตาคารลอยน้ำ "จัมโบ" ที่เป็นแลนด์มาร์กยอดนิยมของฮ่องกงมานาน 46 ปี ปิดฉากอย่างน่าเศร้าเมื่อประสบเหตุจมลงในทะเลจีนใต้ หลังถูกลากออกจากฮ่องกงได้เพียงเกือบหนึ่งสัปดาห์

อเบอร์ดีน เรสเตอรองต์ เอนเตอร์ไพรซ์ บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่าภัตตาคารลอยน้ำประสบเหตุอัปปางขณะแล่นผ่านเกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ และเผชิญสภาพเลวร้าย น้ำเริ่มทะลักเข้าไปในตัวเรือ แต่เนื่องจากระดับน้ำในบริเวณจุดเกิดเหตุลึกกว่า 1,000  เมตร ทำให้ยากมากที่จะกู้ซากเรือได้ 

 

บริษัทระบุว่าเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างการชักลากเรือไปยังจุดหมายที่ไม่เปิดเผย แต่ไม่มีลูกเรือคนใดได้รับบาดเจ็บ  พร้อมกับยืนยันว่าได้ว่าจ้างช่างกลเรือเพื่อตรวจสอบสภาพภัตตาคารลอยน้ำก่อนการชักลาก และได้รับใบอนุญาตทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง

 

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงจมในทะเลจีนใต้

ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบถูกลากจูงออกจากอ่าวอเบอร์ดีนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. หลังจากถูกปิดกิจการตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ซ้ำเติมปัญหาทางการเงินที่ยาวนานเกือบ 10 ปี และในวันนั้นมีชาวฮ่องกงหลั่งไหลไปบันทึกภาพและอำลาภัตตาคารแห่งนี้ด้วยความเศร้าใจ

 

เมลโก อินเตอร์แนชันแนล ดิเวลลอปเมนต์ ผู้บริหารกิจการภัตตาคารลอยน้ำจัมโบ เปิดเผยเมื่อเดือน พ.ค. ว่าธุรกิจไม่ทำกำไรมาตั้งแต่ปี 2556 และมียอดขาดทุนสะสมเกิน 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง บวกกับต้องแบกรับค่าซ่อมบำรุงอีกหลายล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และไม่สามารถหาผู้ประกอบการรายใหม่มาซื้อกิจการได้  จึงตัดสินใจว่าก่อนใบอนุญาตจอดภัตตาคารลอยน้ำในบริเวณจุดหลบภัยไต้ฝุ่นทางทิศใต้ของเกาะฮ่องกงจะหมดอายุในเดือน มิ.ย. จะต้องลากจูงภัตตาคารออกไปจากเกาะฮ่องกงไปยังพื้นที่ที่มีต้นทุนการจอดและซ่อมบำรุงต่ำกว่า ระหว่างรอหาผู้ประกอบการรายใหม่ได้

 

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงจมในทะเลจีนใต้

ภัตตาคารลอยน้ำจัมโบที่มีลักษณะจำลองคล้ายพระราชวังของจีนเปิดในปี 2519 โดยสแตนลีย์ โฮ เจ้าพ่อกาสิโนผู้ล่วงลับของฮ่องกง และเป็นภัตตาคารสุดหรูที่สร้างด้วยงบสูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง  ร้านอาหารแห่งนี้เสิร์ฟอาหารกวางตุ้งและอาหารทะเลแก่ผู้นำและคนดังระดับโลกมากมาย รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูด และต้อนรับลูกค้ามาแล้วมากกว่า 30 ล้านคน

 

ภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังในฮ่องกงจมในทะเลจีนใต้

logoline