svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"นิพนธ์"เดินหน้าขับเคลื่อน"ตำบลขับขี่ปลอดภัย"ลดสูญเสีย

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ยก นายอำเภอ เป็นกลไกส่วนหน้า จัดการสาธารณภัยทุกรูปแบบ ชี้ อุบัติเหตุทางถนน ยังเป็นภัยคุกคามชีวิตประชาชน เร่งบูรณาการ ศปถ.ท้องถิ่น ขับเคลื่อน"ตำบลขับขี่ปลอดภัย"ลดการตายบนถนน

20 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จ.ร้อยเอ็ด  นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย มอบนโยบายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้อำนวยการอำเภอ และเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง  นายอำเภอ และ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ภาคอีสาน  เข้าร่วมรับฟังนโยบายภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของผู้อำนวยการอำเภอ และหลักสูตร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำหรับปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง

"นิพนธ์"เดินหน้าขับเคลื่อน"ตำบลขับขี่ปลอดภัย"ลดสูญเสีย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนภูมิภาคเปรียบเสมือนกลไกหลักของกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยและนายอำเภอถือเป็นหัวหน้าผู้บังคับบัญชาของราชการในอำเภอโดยมีเป้าหมายสูงสุดในการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ให้แก่พี่น้องประชาชน  การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงเป็นภารกิจหลักของกระทรวงมหาดไทย ในการนำไปสู่ “การบำบัดทุกข์บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชน เพราะภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทุกครั้ง ก่อให้เกิดผลกระทบ ก่อให้เกิดความสูญเสีย ต่อชีวิตและทรัพย์สิน

 

การยับยั้งป้องกันและบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพี่น้องประชาชน การบูรณาการร่วมกับท้องถิ่น จึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะเป็นกำลังหลักส่วนหน้าของกระทรวงมหาดไทย ในการลงพื้นที่ช่วยเหลือเป็นห้องประชาชน สามารถสั่งการตอบโต้สาธารณภัยในพื้นที่อย่างถูกต้องสอดคล้องเป็นแนวทางเดียวกัน

 

"นิพนธ์"เดินหน้าขับเคลื่อน"ตำบลขับขี่ปลอดภัย"ลดสูญเสีย

อุบัติเหตุทางถนน ถือเป็นภัยคุกคามต่อการเสียชีวิตของประชาชน จำเป็นต้องบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการดำเนินการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ โดยใช้กลไกศปถ.จังหวัด ศปถ.อำเภอ และศปถ.ท้องถิ่น โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมรับผิดชอบ ของคนในพื้นที่ ในการสร้างนวัตกรรมทางสังคมด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดความปลอดภัยและมีความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

“ความสำเร็จหรือล้มเหลวทั้งหมดอยู่ที่กลไกในพื้นที่ทั้งหมด โดยนายอำเภอต้องเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบูรณาการ ดังนั้นกลไกพื้นที่จึงมีความสำคัญที่สุด การอุทิศกาย อุทิศเวลาทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานที่ตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด” นายนิพนธ์ กล่าว  

"นิพนธ์"เดินหน้าขับเคลื่อน"ตำบลขับขี่ปลอดภัย"ลดสูญเสีย

 

logoline