svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบจ.สงขลาจี้ตร.เร่งรัดคดีฮั้วประมูลก่อนหมดอายุความ

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลามอบหมายผู้แทนยื่นหนังสือต่อผู้บังคับการจังหวัดสงขลาเร่งรัดคดีตามจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีก่อนจะหมดอายุความในวันที่ 16 กรกฎาคม นี้ หวั่นผู้ต้องหาใช้ช่องโหว่กฎหมายไม่ต้องรับโทษในคดีอาญาแต่ได้ประโยชน์ในคดีแพ่งแล้ว

วันนี้ (15 มิ.ย.65) ที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พล.ต.ต. อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว. สงขลาพร้อมด้วย พ.ต.อ.เอนก   ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา รับหนังสือจากนายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาซึ่ได้รับมอบหมายจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

จี้คดีก่อนหมดอายุความ

 

พล.ต.ต. อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.  เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินคดีตามที่ได้ยื่นหนังสือมาขอให้เร่งรัด ซึ่งในส่วนนี้ทางสถานีตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้รับสำนวนการสอบสวนมาจาก ป.ป.ช. หลังจากได้รับแล้วทางตำรวจก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ มีการตั้งคณะกรรมการาอบสวนร่วมกันทำงานเก็บหลักฐานทั้งสองคดี เพื่อที่จะให้เกิดความเป็นธรรมกับคู่กรณีทั้งสองฝ่าย สำหรับในเรื่องของระยะเวลา ทางคณะกรรมการสอบสวนได้มีการเร่งรัดให้มีการสอบสสนให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับคู่กรณีทั้งสอง และในส่วนจะยื้อเวลาหรือไม่นั้น เราได้มีการทำงานตามรูปแบบของคณะกรรมการ คณะทำงานกรอบระยะเวลา สอบสวน  

พล.ต.ต.อาซาน  จันทร์ศิริ

เรื่องของการสิ้นสุดอายุความตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ทางพนักงานสอบสวนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามเราได้ทำงานตามกร อบระยะเวลาตามข้อกฏหมาย เพื่อมิให้เกิดความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ได้มีการสั่งการให้กองบังคับการสืบสวนสงขลา ติดตามบุคคลที่มีหมายจับอยู่แล้ว ซึ่งเรามี พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.สงขลา เป็นหัวหน้าคณะในการทำงาน โดยขณะนี้ทางตำรวจยังไม่มีความกังวลใจในเรื่องนี้ เพราะว่าจะเป็นฝ่ายใดมีเอกสารหลักฐานใด คณะกรรมการสอบสวนก็มีหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อที่จะนำเสนอต่อพนักงานอัยการในส่วนนี้ ฉะนั้นความกังวลใจใดๆในเรื่องการ ทำงานของทีมสอบสวน จึงยังไม่มีความกังวล
 

ด้านนายเชิดเกียรติ เมธีรักษ์ กล่าวว่า ทางผู้มอบอำนาจมีกังวลว่าผู้ต้องหาทั้งหมดพยายามที่จะประวิงเวลา เพื่อให้คดีขาดอายุความทางอาญา และไม่ต้องรับโทษทางอาญา เพราะได้รับประโยชน์สูงสุดในทางแพ่ง ซึ่งเป็นเงินภาษีจำนวนมากที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ที่เก็บภาษีมาจากประชาชนในจังหวัดสงขลา ต้องสูญเสียเงินมหาศาลและไม่ได้อะไรเลย

เชิดเกียรติ  เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

 "ดังนั้นวันนี้ต้องมาติดตามสอบถาม เพื่อให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรสงขลา ในฐานะที่กำกับดูแลคดีนี้เพิ่มขึ้น โดยการตั้งคณะกรนมการร่วมซึ่งตำรวจภูธรสงขลาได้สรุปสำนวนเสนออัยการส่งฟ้องแล้ว แต่ทราบว่านายอิทธิพล ดวงเดือนได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการ ฉะนั้นจึงเห็นลู่ทางว่ากระบวนการทั้งหลายของผู้ต้องหาในคดีนี้ เป็นเส้นทางที่จะทำให้ขาดอายุความมากที่สุด จึงมีความกังวลในส่วนนี้" นายเชิดเกียรติกล่าว
 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีที่ 3 ในสมัยนายนิพนธ์  บุญญามณี ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลานั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. เพื่อหาความเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ส่งเรื่องกลับมาสภ.เมืองสงขลาเพื่อดำเนินการออกหมายจับและส่งฟ้อง ซึ่งลักษณะของคดีฮั้วประมูลรถอเนกประสงค์ทั้ง 3 คดี เอกสารและพยานหลักฐานในการประกอบสำนวนคดีกว่า 80% เป็นเอกสารชุดเดียวกันเนื่องจากบริษัทและคู่เทียบประมูลเป็นลักษณะเดียวกัน.

รถอเนกประสงค์ซ่อมทาง

logoline