svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน เร่งช่วย 300 พนักงาน "Shopee" กรณีถูกเลิกจ้าง 1 ก.ค.นี้

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

​"สุชาติ" ยืนยันช้อปปี้เลิกจ้างพนักงานในไทย 300 คน มีผลวันที่ 1 ก.ค.นี้ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือ ดูแลผลประโยชน์ หางานใหม่ และฝึกอาชีพ

15 มิถุนายน 2565 ความคืบหน้ากรณี บริษัทแม่ของช้อปปี้ (Shopee) ในภูมิภาคอาเซียน แจ้งผ่านอีเมล์ที่ส่งไปยังพนักงาน ถึงมาตรการปลดพนักงานในภูมิภาคนี้ รวมถึงธุรกิจการเงินอย่าง ช้อปปี้เพย์ (ShopeePay) และ ช้อปปี้ฟู้ด (ShopeeFood) โดยนโยบายดังกล่าวส่งผลถึงพนักงานในประเทศไทยและเวียดนามด้วย สอดคล้องกับการประชุมพนักงานทั้งบริษัทเพื่อแจ้งและฟังความคิดเห็น (Town Hall) เมื่อวันที่ 13 มิ ย. ที่ผ่านมา

 

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงกระแสข่าวที่ว่า ช้อปปี้ เลิกจ้างพนักงานของบริษัทที่อยู่ในประเทศไทยจำนวน 300 คน ว่า เป็นเรื่องจริง โดยทั้ง 300 คน ที่จะถูกเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 ทำงานอยู่ในเครือบริษัทช้อปปี้ 3 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท ช้อปปี้ฟู้ด จำกัด 

 

ก.แรงงาน เร่งช่วย 300 พนักงาน "Shopee" กรณีถูกเลิกจ้าง 1 ก.ค.นี้

จากการตรวจสอบ บริษัทยืนยันว่า จะจ่ายค่าชดเชยและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้ลูกจ้างอย่างครบถ้วน แต่ก็ได้สั่งให้หน่วยงานในกระทรวงแรงงานเร่งชี้แจงสิทธิประโยชน์ให้แก่นายจ้างและลูกจ้างทราบอีกครั้งแล้ว พร้อมให้ช่วยหางานใหม่ให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างและต้องการหางานใหม่

 

“ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งชี้แจงสิทธิหน้าที่และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และประกันสังคมให้แก่นายจ้างและลูกจ้าง และให้เตรียมจัดหางานรองรับกรณีลูกจ้างมีความประสงค์จะหางานใหม่หากลูกจ้างต้องการเปลี่ยนสายงานหรือเพิ่มทักษะด้านอาชีพก็สามารถเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานได้ อย่างไรก็ตาม หากมีลูกจ้างได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวจะดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว ” นายสุชาติ ระบุ

 

ก.แรงงาน เร่งช่วย 300 พนักงาน "Shopee" กรณีถูกเลิกจ้าง 1 ก.ค.นี้


ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ระบุว่า หากลูกจ้างคนใดถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย สามารถขอความช่วยเหลือหรือคำปรึกษาได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 เบอร์ 02-2477903 หรือสายด่วน 1506 กด 3

 

ก.แรงงาน เร่งช่วย 300 พนักงาน "Shopee" กรณีถูกเลิกจ้าง 1 ก.ค.นี้

logoline