svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ช็อก ! “Shopee” ปลดพนักงานฟ้าผ่า ไทยโดนครึ่งหนึ่ง

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช็อก ! “Shopee” ขาดทุนหนักปลดพนักงานฟ้าผ่า "ไทย" โดนด้วย 50 เปอร์เซ็นต์ พนักงานถูกสั่งให้กลับบ้านแล้วรอลุ้นอีเมล์สั่งปลด

มีรายงานว่า บริษัทแม่ของ Shopee ในภูมิภาคอาเซียน แจ้งผ่านอีเมล์ที่ส่งไปยังพนักงาน กำลังปลดพนักงานในภูมิภาคนี้ซึ่งรวมถึง ธุรกิจการเงินอย่าง ShopeePay และ ShopeeFood โดยจะส่งผลถึง ไทยและเวียดนามด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการประชุมพนักงานทั้งบริษัทเพื่อแจ้งและฟังความคิดเห็น(Town Hall) เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ ย. ที่ผ่านมา

 

ช็อก ! “Shopee” ปลดพนักงานฟ้าผ่า ไทยโดนครึ่งหนึ่ง

 

 

จากข่าวการ ปลดพนักงาน เลิกจ้าง ของ "Shopee" มีรายงานว่า ShopeePay และ ShopeeFood ในเมืองไทยเตรียมตัวรับผลกระทบครั้งใหญ่จากการปลดคนงานในครั้งนี้ โดยอาจมีการปลดคนงานทั้ง 2 ทีมมากถึง 50% และเริ่มมีพนักงานบางคน ที่อ้างว่าเป็นพนักงานของ Shopee ออกมาพูดแล้วว่าโดนปลดฟ้าผ่า และทาง HR จะมีการเรียกคุยเพื่อจ่ายเงินชดเชยต่อไป

 

ช็อก ! “Shopee” ปลดพนักงานฟ้าผ่า ไทยโดนครึ่งหนึ่ง

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Sea Group ตอนนี้รายได้ส่วนใหญ่มาจากเกม Garena ส่วนธุรกิจ Shopee ตอนนี้อยู่ในช่วงขาดทุน แต่ก็ยังสามารถสะท้อนการปรับตัวขึ้นมาได้ โดยที่ในไตรมาส 1 ปี 2022 เมื่อเทียบจากจำนวนออร์เดอร์ปีต่อปี เพิ่มขึ้นมาที่ 71.3% ทำรายได้ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด ได้เพิ่มขึ้น 38.7% ทำรายได้ที่ 17.4 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อเทียบกำไรขั้นต้นเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างเดียว กำไรก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยที่มีรายได้จำนวนมากมาจากค่าธรรมเนียมและค่าโฆษณา ซึ่งได้มากกว่าบริการเสริมอื่น ๆ

logoline