svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศุภชัย"ยันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์-ศก.อัด"ชัชชาติ-ฝ่ายค้าน"อย่าตีกัน

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิใจไทย"ยันนโยบายเสรีกัญชาเพื่อการแพทย์-เศรษฐกิจ ซัด"ภูมิธรรม"ไม่เป็นผู้ใหญ่ เย้ย"เพื่อไทย"เคยคิดมาก่อนแต่ไปไม่รอด อัด"ชัชชาติ"หยุดอ้างสกัดกัญชาใช้หาเสียงในโรงเรียน

15 มิถุนายน 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... กล่าวว่า ประเด็นการใช้กัญชา ตนอยากแยกให้ออกว่ากฎหมายฉบับนี้ สภาได้เห็นชอบ เพื่อปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด และเป็นการดำเนินการนำสิ่งที่อยู่ใต้ดินมาอยู่บนดิน เพื่อนำกฎหมายเข้ามากำกับดูแลในการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

 

"ผมขอย้ำว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องของการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจไม่มีการสนับสนุนเรื่องการนำมาใช้ในการสันทนาการและความบันเทิงในการสูบ" นายศุภชัย กล่าว 

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่ามีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น ส่วนที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียนนั้น ขอให้หยุดหาเสียงอย่างนี้ดีกว่า โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่า มีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่ เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็เสียชีวิตเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เสียชีวิต ก็บอกว่าเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง เมื่อติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซด์และแอปพลิเคชั่น "ปลูกกัญ" ที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือน เรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นั่งดูดาย หรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับประชาชน

 

"อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า กัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า และเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ผมเห็นว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะบางประการ แทนที่จะให้คำแนะนำ ว่าจะทำอย่างไร กลับเป็นการพยายามบอกว่าพรรคภูมิใจไทย กระดี๊กระด๊าและโฆษณาจนไม่คำนึงถึงโทษ ถ้านายภูมิธรรมออกมาให้คำแนะนำว่าเรื่องนี้ควรจะทำอย่างไร น่าจะดีกว่า เพราะไม่ใช่วิธีที่ผู้หลักผู้ใหญ่จะออกมาทำแบบนั้น ทั้งนี้ สภาฯ รับหลักการเรื่องนี้ ทั้ง ส.ส. และส.ว. รับเป็นเอกฉันท์ ดังนั้น จึงอย่าพูดให้เกิดความสับสน" นายศุภชัย ระบุ 

ส่วนนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตำหนิว่ากัญชายิ่งกว่าน้ำดื่ม จึงต้องมีการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งจริงๆ ต้องเข้าใจว่า กัญชาก็เหมือนตะไคร้ ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหาร แล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ในจ.ฉะเชิงเทรา ปลูกกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอก คือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรคเพื่อไทย ก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรคเพื่อไทย ก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ 

 

logoline