svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาระทม!น้ำมันแพงต้นทุนสูง ลงทุนหว่านข้าวเอง

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราชระทม ต้นทุนทำนาสูงสุดในรอบหลายปี เหตุน้ำมันเชื้อเพลิงปรับขึ้นไม่หยุด ต้องลงทุนหว่านข้าวเอง ไม่มีเงินจ้างแรงงาน

14 มิถุนายน2565 ชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากปัญหาราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอีก โดยวันนี้ กลุ่มน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท ราคาสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ประชาชน โดยเฉพาะคนงานรับจ้าง เกษตรกร ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เดือดร้อนกันอย่างหนัก เพราะมีรายจ่ายประจำวันเพิ่มขึ้น จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่จำใจต้องใช้จ่าย หลีกเลี่ยงไม่ได้ เกือบทุกรายมีรายได้เท่าเดิมหรือน้อยลงด้วยซ้ำ แต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้รถ ต้องกินทุกวัน

ชาวนาระทม!น้ำมันแพงต้นทุนสูง ลงทุนหว่านข้าวเอง

นางทองคำ นิลกำเนิด อายุ72ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ปีนี้ลงทุนทำนาปลูกข้าว จำนวน7ไร่ เมื่อก่อนจ้างรถไถนาไร่ละ 250 บาท แต่ในช่วงนี้ น้ำมันปรับราคาสูงขึ้น เจ้าของรถไถจึงขอปรับขึ้นราคาอีก 50 บาท เป็นไร่ละ 300 บาท นับเป็นค่าจ้างรถไถนาที่สูงมากอีกทั้งค่าจ้างแรงงานก็ปรับสูงขึ้นด้วย เป็นวันละ300บาท เมื่อก่อนหว่านข้าวส่วนใหญ่จะใช้วิธีลงแขกหว่านข้าว แต่ยุคนี้เป็นยุคที่ข้าวของแพง ทำให้ไม่มีใครมาช่วยลงแขกหว่านข้าวแล้ว จึงต้องลงทุนหว่านข้าว ยอมเหน็ดเหนื่อยเอง เพราะไม่มีเงินจะจ้างแรงงาน นับเป็นปีที่สาหัสอย่างมาก ปลูกข้าวใช้ต้นทุนสูงกว่ารอบหลายปีที่ผ่านมาจึงอยากวอนให้ภาครัฐเร่งช่วยแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง และราคาสินค้าแพงด้วย ประชาชนกำลังจะตายกันอยู่แล้ว

ชาวนาระทม!น้ำมันแพงต้นทุนสูง ลงทุนหว่านข้าวเอง

ชาวนาระทม!น้ำมันแพงต้นทุนสูง ลงทุนหว่านข้าวเอง

 

ภาพ/ข่าว: ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline