svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวนานครราชสีมา หวัง 'นาข้าว' รอดน้ำท่วม

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมอำเภอพิมายขยายวงกว้าง นาข้าวทุ่งสัมฤทธิ์เสียหาย ขณะที่ชาวนาอำเภอโนนสูง เร่งปักดำข้าว หวังให้ต้นข้าวรอดน้ำท่วมช่วงก่อนฤดูน้ำหลาก

ภาพมุมสูงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น โดยปริมาณน้ำจากลำน้ำมูลในตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่อยู่ติดกับลำน้ำมูลได้รับความเสียหายแล้วกว่า500ไร่ ซึ่งชาวนาเพิ่งลงมือหว่านข้าวนาปีได้เพียงไม่กี่วัน ก็มาถูกน้ำท่วมเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำโครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ยังคงเร่งระบายน้ำภายในเขื่อนพิมายออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือนที่อยู่เหนือเขื่อนพิมาย

  ชาวนานครราชสีมา หวัง 'นาข้าว' รอดน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ได้นำถุงยังชีพไปแจกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านโนนสำโรง ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง จำนวน 30 หลังคาเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่

  ชาวนานครราชสีมา หวัง 'นาข้าว' รอดน้ำท่วม

โดยนางอุไร วัฒนากลาง อายุ 51 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง บอกว่า ตนกับสามี ต้องเร่งลงมือปักดำต้นกล้า ซึ่งเป็นข้าวนาปี เพื่อให้ต้นข้าวเจริญเติบโตหนีน้ำท่วม เพราะเกรงว่า ปริมาณน้ำ ในลำเชียงไกร จะเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวเหมือนกับปีที่ผ่านมา จึงต้องเร่งลงมือปักดำข้าวให้ทันช่วงฤดูน้ำหลาก

ชาวนานครราชสีมา หวัง 'นาข้าว' รอดน้ำท่วม

logoline