svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

กรมการข้าวแถลงงานใหญ่ 4 ภาค "วันข้าวและชาวนาฯ 65"

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการข้าวแถลง“วันข้าวและวันชาวนา” พร้อมกัน 4 ภาคทั่วประเทศ 4-6 มิ.ย.นี้ เพื่อรำลึกความสำคัญของพืชเศรษฐกิจหล่อเลี้ยงคนไทย พร้อมชมเทคโนโลยีการผลิต โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ทรงเป็นประธานเปิดงาน วันเสาร์ที่ 4 มิ.ย. ทุ่งมะขามหย่อง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565   ที่อาคารจักรพันธุ์ กรมการข้าว  นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว รวมถึงผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมการข้าว พร้อมด้วยนายประมาณ สว่างญาติ คณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ในฐานะผู้แทนชาวนา ร่วมกันแถลงการจัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 4 - 6 มิถุนายน 2565 ที่ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย บริเวณทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

โดยในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด เพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงความสำคัญของข้าว ในฐานะพืชที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนาน และเผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีการผลิตข้าวครบวงจร ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวนา และยุวชนชาวนา ที่จะเป็นผู้สืบทอดการปลูกข้าวต่อไปในอนาคต

กรมการข้าวแถลงงานใหญ่ 4 ภาค "วันข้าวและชาวนาฯ 65"

ทั้งนี้  งานวันรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ยังจัดพร้อมกันอีก 3 ภูมิภาคทั่วประเทศ  ประกอบด้วย

ภาคใต้ ณ โรงเรียนบ้านกระอาน อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ในวันที่ 20 – 21 มิถุนายน 2565

 ภาคตะวันออกฉียงเหนือ ณ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี ในวันที่ 23 – 25 มิถุนายน 2565 

ภาคเหนือ ณ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 29 - 30 มิถุนายน 2565 เพื่อพี่น้องชาวนาและผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานได้อย่างทั่วถึงทั่วทุกภูมิภาค

 

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวอีกว่า  ภายในงานทุกท่านจะได้รับชมนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย อาทินิทรรศการเทิดพระเกียรติด้านข้าวของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในหลวงรัชกาลที่10 นิทรรศการงานวิชาการและงานวิจัยด้านข้าวพันธุ์ใหม่ที่น่าสนใจ รวมไปถึงนิทรรศการด้านนวัตกรรม อาทิ Application ตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยชาวนาในการวางแผนก่อนเพาะปลูกข้าว ช่วยคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในส่วนของด้านความยั่งยืน 

กรมการข้าวแถลงงานใหญ่ 4 ภาค "วันข้าวและชาวนาฯ 65"

ทั้งยังกำหนดให้ ศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศได้ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และการผลิตข้าวที่เป็นประโยชน์ผ่านระบบออนไลน์ในครั้งนี้ด้วย เช่น การปรับพื้นที่นาด้วยระบบ Laser Land Leveling จากศูนย์ข้าวปราจีนบุรี แนวทางการอารักขาศัตรูข้าวจากศูนย์วิจัยข้าวสกลนคร เทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร และเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่จากศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง เป็นต้น

 

นอกจากนี้ หน่วยงานภาคีเครือข่ายของกรมการข้าว และหน่วยงานนอกภาค ยังได้ร่วมจัดนิทรรศการ อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัท ยันมาร์ เอสพี จำกัด บริษัทไทยคม จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด และอีกหลายหน่วยงานที่มานำเสนอแนวความรู้ด้านข้าวในรูปแบบต่าง ๆ อีกด้วย 

logoline