svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กมธ.สิทธิมนุษยชน ส่งผ้าขาวจากบังแจ็คให้ ก.ยุติธรรม ตรวจใช่ของแตงโมหรือไม่

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ส่งผ้าขาวที่ได้รับจากบังแจ็คให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจ ใช่หลักฐานคดีแตงโมหรือไม่ หลังไม่ได้รับการตอบรับจาก ตร. และอัยการ คาดให้เวลาตรวจ 20 วัน

วันนี้ (14 มิ.ย.) ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. พร้อมด้วยพันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และคณะพนักงานสอบสวน ส่งมอบพยานหลักฐานให้กับ พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์หลักฐาน "ผ้าสีขาว" ในคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่มีบุคคลส่งมาให้ กมธ. ซึ่งหลักฐานชิ้นนี้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ไม่รับไว้ตรวจสอบ 

 

นายสมชาย กล่าวว่า หลักฐานชิ้นนี้ถูกส่งมาจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา และทาง กมธ. เคยส่งมอบให้กับตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน แต่ตำรวจบอกว่าปิดสำนวนไปแล้วจึงไม่รับหลักฐานนี้ รวมถึงยังเคยส่งให้กับอัยการนนทบุรีแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับกลับมา ดังนั้น กมธ. จึงอาศัยช่องทางนี้ส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รับไปดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายสามารถทำได้ เพราะได้ตรวจสอบหลักฐานชิ้นนี้แล้วพบว่า มีการส่งมาจากสหรัฐฯ จริง อีกทั้งเมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่า ผ้าสีขาวมีคราบเลือดซึ่งยืนยันแล้วว่า เป็นคราบเลือดของมนุษย์ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นคราบเลือดของแตงโม หรือไม่
 

 

กมธ.สิทธิมนุษยชน ส่งผ้าขาวจากบังแจ็คให้ ก.ยุติธรรม ตรวจใช่ของแตงโมหรือไม่
 

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า วัตถุพยานที่คณะกรรมาธิการฯ ส่งมอบให้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเสาะแสวงหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งเมื่อตรวจแล้วไม่ใช่ผ้าของ แตงโม ก็ไม่ถือว่าเสียหาย แต่หากพบว่าพยานหลักฐานที่พบหรือคราบเลือดบนผ้าเป็นของ แตงโม คดีนี้ย่อมสามารถสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมได้ เพราะถือเป็นพยานหลักฐานใหม่

 

ส่วน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า คดีนี้เคยให้คำแนะนำกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมไปแล้วว่า หากรอยแผลที่พบบนขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ คราบเลือดย่อมติดอยู่บนเสื้อผ้าของ แตงโม ซึ่งกระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จะต้องยืนยันข้อเท็จจริงนี้ให้ได้
 

 

และ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว.

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การตรวจสอบครั้งนี้มีการตั้งต้นบนสมมติฐานว่า เป็นคดีฆาตกรรม จึงต้องหาพยานหลักฐานเพื่อหาข้อเท็จจริงในประเด็นที่ว่า ใครฆ่า หรือ ฆ่าที่ไหน ดังนั้นวัตถุพยานที่รับมอบมาจึงต้องนำไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงบนสมมติฐานนั้นให้ได้ และหากคราบเลือดที่พบไม่ใช่เลือดของ แตงโม การตั้งสมมติฐานนี้ก็จบไป

 

ขณะที่ พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ กล่าวว่า หลักฐานที่ได้รับเป็นเสื้อ และจะนำเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการตรวจดีเอ็นเอ รวมถึงตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมอื่น ๆ เช่น เส้นผม ใบไม้ หรือคราบต่าง ๆ ที่พบจากเสื้อ ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 20 วันถึงจะทราบผล

 

 

กมธ.สิทธิมนุษยชน ส่งผ้าขาวจากบังแจ็คให้ ก.ยุติธรรม ตรวจใช่ของแตงโมหรือไม่
 

logoline