svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมหนักอุทยานเยลโลว์สโตนในสหรัฐฯ ต้องปิดครั้งแรกใน 34 ปี

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ต้องปิดอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนเป็นครั้งแรกใน 34 ปี หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่และหินถล่ม

น้ำท่วมหนักอุทยานเยลโลว์สโตนในสหรัฐฯ ต้องปิดครั้งแรกใน 34 ปี

 

ทางเข้าทั้ง 5 แห่งของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ที่มีเนื้อที่ 5.5 ล้านไร่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในรัฐไวโอมิง รัฐมอนทานา และรัฐไอดาโอ ต้องปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างน้อยจนถึงวันพุธ (15 มิ.ย.) หลังจากฝนตกหนักและน้ำท่วมสร้างความเสียหายแก่ถนน สะพาน และระบบไฟฟ้า

 

อุทยานแห่งนี้ต้องปิดในช่วงฤดูร้อนเป็นครั้งแรกนับจากเกิดไฟป่าหลายครั้งในปี 2531และเจ้าหน้าที่อุทยานกำลังเร่งค้นหานักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ที่ยังติดค้างอยู่ตามจุดต่าง ๆ ภายในอุทยาน โดยเฉพาะทางตอนเหนือของอุทยานได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติ

 

สำนักงานอุทยานแห่งชาติ ได้เผยแพร่ภาพถ่ายมุมสูงที่เห็นกระแสน้ำเชี่ยวกรากในแม่น้ำการ์ดเนอร์ ทำให้ถนนเชื่อมระหว่างชุมชนการ์ดิเนอร์และสำนักงานอุทยานเยลโลว์สโตนในละแวกบ่อน้ำพุร้อนแมมมอธในรัฐไวโอมิงถูกตัดขาด

 

น้ำท่วมหนักอุทยานเยลโลว์สโตนในสหรัฐฯ ต้องปิดครั้งแรกใน 34 ปี

 

 

น้ำท่วมหนักอุทยานเยลโลว์สโตนในสหรัฐฯ ต้องปิดครั้งแรกใน 34 ปี

 

นอกจากนี้สำนักงานอุทยานแห่งชาติ ประเมินเบื้องต้นว่า มีถนนหลายสายถูกตัดขาดเพราะกระแสน้ำเชี่ยวกราก หินและโคลนถล่มทับ รวมทั้งสะพานจำนวนมากได้รับความเสียหาย โดยน้ำท่วมและหินถล่มเกิดขึ้นหลังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และปริมาณฝนและระดับน้ำท่วมในอุทยานสูงเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเยลโลว์สโตนทำสถิติสูงสุดถึง 4.2 เมตรเมื่อวันจันทร์ สูงกว่า 3.5 เมตรในปี 2461

 

นอกจากนี้สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นกะทันหันในช่วงฤดูร้อนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้หิมะที่สะสมบนพื้นที่สูงภายในอุทยานจากช่วงปลายฤดูหนาวที่ยาวนานละลายและไหลบ่าลงมา

 

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์หลังวันหยุดรำลึกผู้พลีชีพเพื่อชาติเมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่เป็นช่วงเริ่มต้นของการท่องเที่ยวในฤดูร้อน และในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปพักผ่อนที่อุทยานเยลโลว์สโตนราว 4 ล้านคน

 

 

 

 

 

 

logoline