svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล แฉเจอผีสวมสิทธิ์บัตรคนจนเพียบ วอนถ่ายทอดประชุม กมธ. งบฯ ให้คนเห็น

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคก้าวไกล แฉซ้ำเจอผีสวมสิทธิ์บัตรคนจนเพียบ เสนอรัฐบาลใช้การจัดสวัสดิการแบบถ้วนหน้าแทน พร้อมวอนรัฐถ่ายทอดสดประชุม กมธ. งบฯให้ ปชช. เห็นการทำงาน

วันนี้ (12 มิ.ย.) นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการจัดสรรงบประมาณกองทุนประชารัฐสวัสดิการของรัฐบาลว่า ทางพรรคก้าวไกลมีข้อกังวลหลายข้อ เนื่องจากเป็นการจัดงบประมาณที่ไม่น่าจะเพียงพอ เพราะมีการจัดงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 18% ปี 65 มีงบประมาณของกองทุนนี้อยู่ที่ 3 หมื่นล้าน ส่วนงบปี 66 มีอยู่ที่ 35,515 ล้านบาท ในขณะที่รัฐบาลกำลังขยายสวัสดิการให้กับประชาชนของประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็น 20 ล้านคน จากเดิมที่มีอยู่ 13.36 ล้านคน ซึ่งหมายความว่าจะมีผู้ได้สวัสดิการเพิ่มมากขึ้น 50% แต่มีงบเพิ่มเพียง 16 - 18%เท่านั้น และที่สำคัญรัฐบาลไม่ได้มีแผนจะปรับลดสวัสดิการ ทุกคนยังคงได้รับสวัสดิการเท่าเดิมในงบประมาณที่น้อยลง

 

นายกรุณพล กล่าวว่า ในขณะที่รัฐบาลมีแผนที่จะรับลงทะเบียนใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน โดยค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้รวมอยู่ในงบประมาณที่เพิ่มขึ้น 18% ทางรัฐบาลได้ตอบคำถามว่า จะนำงบประมาณจากงบกลางมาอุดหนุนใน กองทุนประชารัฐสวัสดิการ เพราะในเมื่อรัฐบาลรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ เหตุใดจึงไม่จัดสรรงบให้เพียงพอ แต่เลือกที่จะใช้งบกลาง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ยากมากหรือบางงบไม่สามารถตรวจสอบได้ สิ่งสำคัญคืองบกลางเป็นงบฉุกเฉิน ที่ใช้สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าจะต้องใช้เมื่อยามจำเป็น 
 

 

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล

นายกรุณพล กล่าวว่า สิ่งที่เรากังวลคือการดำเนินงานที่ไม่โปร่งใส เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบความไม่ปกติของการใช้งบและสุ่มตรวจ มีการสุ่มตรวจผู้ถือบัตรประชารัฐสวัสดิการ 596 ราย มีจำนวน 350 ราย เป็นการใช้บัตรของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว การสุ่มตรวจร้านก๊าซหุงต้ม มีการเคลื่อนไหวผิดปกติมีการใช้ธุรกรรมทางการเงินในยามวิกาลในร้านเดียวกันรวมถึงผู้สวมสิทธิผู้เสียชีวิตสูงถึง 789 ครั้ง 

 

ทางคณะกรรมาธิการพรรคก้าวไกลได้พิจารณางบและเชื่อว่า ยังมีปัญหาอยู่ พรรคก้าวไกลมองว่าการจัดสวัสดิการแบบถ้วนหน้าจึงอาจจะตอบโจทย์มากกว่า เนื่องจากจะทำให้สิทธิประชาชนทุกคนได้รับสวัสดิการในสัดส่วนเท่ากัน การให้แบบเฉพาะเจาะจงของรัฐอาจทำให้บางคนที่สมควรได้ตกหล่น เนื่องจากการเข้าถึงเทคโนโลยี และทำให้มีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท 

 

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน

นายกรุณพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องของการเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้เห็นกระบวนการทำงานของรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบงบประมาณ แต่ยังคงมีการถกเถียงกันในกรรมาธิการอย่างกว้างขวาง โดยกลัวที่จะถูกฟ้องร้อง กลัวความลับของกรรมาธิการจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ วันนี้พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับตัวเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะเวลาอีกไม่ถึง 10 เดือนจะครบวาระ ปฏิบัติตัวให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

 

 

ก้าวไกล แฉเจอผีสวมสิทธิ์บัตรคนจนเพียบ วอนถ่ายทอดประชุม กมธ. งบฯ ให้คนเห็น

logoline