svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ญี่ปุ่นลงซูชิร้านดัง โฆษณาหลอกลวง

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตกเป็นข่าวอื้อฉาวโฆษณาหลอกล่อผู้บริโภค สำหรับร้านซูชิชื่อดังของญี่ปุ่น "ซูชิโร่" เมื่อหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคแถลงว่า ซูชิเจ้าดังได้ทำผิดกฎหมาย ไม่ขายสินค้าตรงกับที่โฆษณา

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเปิดการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (10 มิถุนายน) ว่าร้านซูชิโร่ทำผิดกฎหมายเข้าข่ายการไม่ให้บริการหรือขายสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ หรือที่เรียกว่า "โอะโทริโกโกะกุ" ซึ่งเป็นการโฆษณาชวนเชื่อให้ผู้บริโภคหลงเชื่อว่ามีสินค้าราคาถูก แต่เมื่อสั่งซื้อกลับได้รับคำตอบว่าสินค้าหมดแล้ว 

 

ทัวร์ญี่ปุ่นลงซูชิร้านดัง โฆษณาหลอกลวง

 

ส่วนกรณีของซูชิโร่ซูชิสายพานเจ้าดัง เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วหลังจากจัดโปรอูนิ (ไข่หอยเม่น) และปู ในราคาถูกจับต้องได้และลงโฆษณาเพื่อเรียกลูกค้า แต่ปรากฏมากกว่า 90% ของร้านในเครือ จากทั้งหมดกว่า 600 สาขา ไม่มีสินค้าตามที่แจ้งในโฆษณา ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะไปวันไหนก็ไม่มีโอกาสได้ใช้โปรนี้แม้แต่วันเดียว ทำให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเข้าไปตรวจสอบ และแถลงเตือนผู้ประกอบการไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำรอยอีก ถ้าฝ่าฝืนจะมีโทษปรับหรือถึงขั้นจำคุก

 

ทัวร์ญี่ปุ่นลงซูชิร้านดัง โฆษณาหลอกลวง

เมื่อเป็นเรื่องอื้อฉาวก็เกิดกระแสความไม่พอใจในโซเชียลมีเดียทันที หลายคนแสดงความเห็นด้วยความผิดหวัง มีคนบอกว่าตั้งใจจะไปกินตามที่โฆษณาแต่พนักงานบอกว่าของหมด ขนาดไปกินตั้งแต่โฆษณาออกมาใหม่ ๆ ก็ยังไม่ได้กิน ต้องกินเมนูอื่นแทน, ร้านโปรดเลย ไม่น่าทำแบบนี้, ต่อไปไม่ไปกินแล้ว กินที่อื่นก็ได้, ซูชิโร่ขายดีอยู่แล้วไม่น่าหลอกผู้บริโภค 

 

ทัวร์ญี่ปุ่นลงซูชิร้านดัง โฆษณาหลอกลวง

สถานีโทรทัศน์ TBS ถึงกับส่งผู้สื่อข่าวไปสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเอง ที่เริ่มด้วยการดูโฆษณาโปรอูนิราคา 100 เยน เมื่อเวลา 10.30 น. ก็รีบออกไปรอก่อนร้านเปิด แต่พอนั่งและกดสั่งอาหารกลับไม่มีโปร ก็เลยต้องสั่งแซลมอนกับอย่างอื่นแทน พอถามพนักงานก็ได้รับแจ้งว่าของหมด... เรียกว่าทำวงการซูชิสายพานเสื่อมเสีย ผู้คนหมดศรัทธากันหมดแน่ ๆ

logoline