svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช. จ่อดำเนินคดี เพจเฟซบุ๊กตัดต่อภาพแถลงข่าว หลอกขายสมุนไพรรักษาดวงตา

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ “เพจ Caixas e mimos” หลังนำภาพวันแถลงข่าว “โครงการแว่นตาสำหรับเด็กสายตาผิดปกติฯ” ตัดต่อใส่ข้อความ แอบอ้างหลอกลวงประชาชนหลงเชื่อ เตรียมดำเนินการทางกฎหมาย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยเร็ว

10 มิถุนายน 2565 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่มีเพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อ "Caixas e mimos" ซึ่งอวดอ้างขายสมุนไพรให้กับผู้ป่วยโรคตา 

 

เพจดังกล่าว ได้มีการนำภาพงานแถลงข่าว “แว่นตาสำหรับเด็กสายตาผิดปกติ สิทธิประโยชน์บัตรทอง ของขวัญเพื่อเด็กไทยสายตาดี” ที่จัดโดย สปสช. เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ซึ่งมี นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย นพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี รองประธานกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (service plan) สาขาตา กระทรวงสาธารณสุข และ ศ.พญ.วณิชา ชื่นกองแก้ว ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าว นำไปตัดต่อภาพใส่ข้อความและนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพื่อมุ่งหวังขายเพื่อทำให้ประชาชนหลงเชื่อและซื้อผลิตภัณฑ์ 

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

ทพ.อรรถพร ระบุว่า สปสช. ขอชี้แจงว่า สปสช. และองค์กรที่ร่วมแถลงข่าวในวันดังกล่าวทั้งหมด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้ และในการแถลงข่าวในวันนั้นเป็นเรื่องความร่วมมือเพื่อดูแลเด็กไทยที่มีปัญหาสายตาให้ได้รับแว่นตาภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ดังนั้นการกระทำนี้ถือเป็นการกระทำความผิด

 

ขณะนี้ สปสช. อยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ดำเนินการเพจดังกล่าวแล้ว พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์นี้ที่มีการแอบอ้างสรรพคุณเกินจริง 

 

ขอเตือนไปยังประชาชนที่ได้รับข้อมูลจากเพจ Caixas e mimos ขอยืนยันว่า สปสช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเพจดังกล่าวที่มีการแอบอ้างภาพไปใช้จนทำให้เกิดความเสียหายต่อ สปสช. และหน่วยงานที่ร่วมแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการหลอกลวงและทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ จนเสียโอกาสในการรักษา

 

“ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด สปสช.จะดำเนินคดีโดยเร็ว โดยกรณีผู้ที่มีปัญหาสายตาขอให้เข้ารับการดูแลโดยจักษุแพทย์ เพื่อที่จะได้รับการวินิจฉัยและเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทอยู่แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ” โฆษก สปสช. กล่าว

 

สปสช. จ่อดำเนินคดี เพจเฟซบุ๊กตัดต่อภาพแถลงข่าว หลอกขายสมุนไพรรักษาดวงตา

ประชาชนที่ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือ คลิกที่นี่  และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ คลิกที่นี่

 

สปสช. จ่อดำเนินคดี เพจเฟซบุ๊กตัดต่อภาพแถลงข่าว หลอกขายสมุนไพรรักษาดวงตา

logoline