svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ

ฝนตก น้ำท่วมขัง เป็นปัญหาที่คนกรุงต้องเผชิญมาอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุส่วนหนึ่งนอกเหนือจากปัญหาของระบบระบายน้ำ จนเกิดน้ำรอระบาย ซึ่งผู้ว่าฯมหาชน "คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์" กำลังเร่งขุดลอกคลอง ขุดลอกท่อกันอย่างขะมักเขม้นแล้วนั้น

แต่ยังมีปัญหาอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการปลูกสร้างโรงเรือนทับ "ลำรางสาธารณะ" ที่ก่อกวนใจให้กับชาว กทม. 
 

"ข่าวข้นคนข่าว" ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในซอยปรีดีพนมยงค์ 20 สุขุมวิท 71 เรียกว่า เป็นพื้นที่กลางกรุงเทพฯเลยก็ว่าได้ โดยประชาชนในซอยนี้ร้องเรียนว่า มีโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง มาปลูกสร้างอาคารบนที่ดินภายในซอย และมีสิ่งปลูกสร้างบางส่วนทับที่ "ลำรางสาธารณะ" ทำให้ในซอยไม่มีช่องทางระบายน้ำ เมื่อฝนตกลงมาทำให้เกิดน้ำท่วมขัง สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในซอย 

 

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ

 

จริงๆ ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และทางสำนักงานเขตวัฒนา ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง โดยในวันที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไป ก็พบเจ้าหน้าที่เขตวัฒนากำลังรังวัดพื้นที่ เพื่อให้ย่นระยะของอาคาร ให้ห่างจาก "ลำรางสาธารณะ" ตามที่กฎหมายกำหนด 

 

นี่คือเรื่องราว "ทุกข์คนเมือง" อย่างแท้จริง เพราะเมื่อคนเยอะ สิ่งปลูกสร้างเยอะ ก็ก่อให้เกิดปัญหาตามมา และบางปัญหา ก็แปลกประหลาดอย่างไม่น่าเชื่อ โดยความแปลกประหลาดที่ทีมข่าวได้พบ มี 3 เรื่องด้วยกัน คือ 

 

1.บ้านของ คุณเมธา เลิศตำหรับ หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบ เพราะมีบ้านอยู่ติดกับโรงเรียนนานาชาติ ปรากฏว่าหลังบ้านของคุณเมธา เมื่อเปิดประตูรั้วออกไป กลายเป็นพื้นที่โรงเรียน เหมือนมีกำแพงร่วมกัน ทั้งที่โดยปกติแล้ว ไม่ค่อยพบเห็นการก่อสร้างโรงเรียนที่ใช้กำแพงร่วมกับที่พักอาศัย กลายเป็นว่าบางคุณเมธาเดินอยู่ในบ้านดีๆ ก็อาจจะเดินพลัดเข้าไปในเขตโรงเรียนได้ด้วยเช่นกัน 

 

2.พื้นที่ของโรงเรียนบางส่วนปลูกสร้างทับลำรางสาธารณะ จนทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังตามมา

 

3.ปัญหาที่คนทั้งซอยเดือดร้อนมากที่สุด คือ ปัญหาการจราจร เพราะมีรถยนต์เข้าไปส่งบุตรหลานจำนวนมาก ซอยแคบ ทำให้รถติด

 

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ

 

เรื่องนี้ทางโรงเรียนได้แก้ไขปัญหา ด้วยการห้ามไม่ให้ผู้ปกครองขับรถเข้าไปส่งบุตรหลานภายในซอย ให้ใช้เฉพาะทางเข้าด้านที่ติดกับถนนใหญ่เพียงด้านเดียว (สุขุมวิท 71) โดยทางโรงเรียนได้ให้ตำรวจจราจรมาช่วยอำนวยความสะดวก แต่ความพยายามแก้ปัญหาของโรงเรียน แม้จะช่วยลดปัญหาภายในซอย แต่ไปเพิ่มปัญหาการจราจรหนาแน่นที่ถนนใหญ่แทน 

 

คุณเมธา เลิศตำหรับ เจ้าของบ้านที่เปิดประตูไปก็เจอโรงเรียน เผยว่า ได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานตั้งแต่ต้นปี 64 มีการประสานงานกับทางกรมที่ดิน มีการมารังวัดที่ดินใหม่ว่าลำรางสาธารณะขอบเขตอยู่ตรงไหน ที่ดินเป็นของใคร หลังจากมีการรังวัดพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่ามีสิ่งสร้างหลายอย่างตั้งอยู่บนลำรางสาธารณะ

 

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ

 

ทางสำนักงานเขตจึงออกคำสั่งให้รื้อถอนเมื่อช่วงเดือนพ.ย. 64 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการรื้อถอนแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 คือปีนี้ ทางสำนักงานเขตได้เข้ามาตรวจสอบภายในโรงเรียนนานาชาติเรื่องใบอนุญาตและการร่นระยะอาคาร เพื่อไม่ให้ทับที่ลำรางสาธารณะ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

คุณเมธา บอกด้วยว่า การเปิดเส้นทางระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม เป็นนโยบายของ คุณชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ จึงอยากให้ท่านผู้ว่าฯ และสำนักงานเขต ยึดหลักการนี้ และแก้ปัญหานี้ให้ได้โดยเร็ว เพราะยังมีอีกหลายแห่งที่มีปัญหาคล้ายๆ กัน 

 

ก่อนหน้านี้ "ข่าวข้นคนข่าว" ลงพื้นที่สำนักงานเขตวัฒนา และได้พูดคุยกับผู้อำนวยการเขต คุณสุชิรา ศิลานนท์ ได้ความว่า ทางโรงเรียนได้ขออนุญาตก่อสร้างจากสำนักงานโยธาส่วนกลาง ไม่ได้ผ่านสำนักงานเขต ทำให้ไม่ได้ทราบรายละเอียด แต่เมื่อมีประชาชนร้องเรียน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจสอบ และออกหนังสือให้โรงเรียนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ทับลำรางสาธารณะ ให้กลับมาเป็นสภาพเดิมตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีก่อน  

 

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ

 

นอกจากนี้ มีข้อมูลอีกด้านจากทางโรงเรียน ชี้แจงกับทีมข่าวว่า การก่อตั้งโรงเรียนในปี 2544 พื้นที่บริเวณนี้ไม่ได้มีสภาพเป็นลำรางสาธารณะแต่อย่างใด ปรากฏตามหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมจากกรมแผนที่ทหาร ที่ถ่ายไว้ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2510 และ 2517 

 

โดยพื้นที่ลำรางสาธารณะตามที่ปรากฏในโฉนดที่ดิน ทับซ้อนอยู่กับที่ดินของโรงเรียน ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับที่ดินของประชาชนบริเวณข้างเคียง และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนไม่เคยได้รับแจ้งจากหน่วยงานทางราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนบริเวณข้างเคียงถึงผลกระทบเกี่ยวกับการระบายน้ำของลำรางฯ และยังไม่เคยพบว่าในพื้นที่มีการใช้น้ำจากลำรางสาธารณะเพื่อการเกษตร

 

ทุกข์คนเมือง! เปิดบ้านเจอโรงเรียน-สร้างทับลำรางสาธารณะ