svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด พร้อมตั้งคณะทำงานร่วมวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหา เชื่อแก้ได้แม้ไม่ 100 % แต่ดีขึ้นแน่นอน” จ่อลงพื้นที่รถติดซ้ำซาก หาต้นเหตุปัญหา

8 มิถุนายน 2565 นาย​ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล​ ในฐานะหัวหน้างานจราจร (จร.)และ​ พล.ต.ต​ สุวิชชา จินดาคำ ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร)​ เรื่อง การจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ที่กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) TRAFFIC POLICE DIVISION​ 

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด

 

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังการหารือว่า การจราจรเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เป็นปัญหากับคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะช่วงโรงรียนเปิดและช่วงฝนตก ที่จะต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งจากการหารือได้ 5 ข้อสรุป คือ

 

1.จะต้องมีความร่วมมือกันอย่างเข้มข้น ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีกว่า 30หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. ตำรวจจราจร กระทรวงคมนาคม ขสมก.รถไฟฟ้า ทางด่วน ซึ่งต้องมีความร่วมมือกัน

 

2.จะมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม แม้เดิมจะมีอยู่แล้วแต่การปฏิบัติไม่ได้เข้มแข็งมาก โดยควรจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตัวแทนกทม. มานั่งประจำ รวมถึง ขสมก.มาร่วมด้วย เพื่อจะได้ลงไปแก้ปัญหาแต่ละจุดอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ กทม.จะรับผิดชอบทำแผนที่ในการทำจุดรถติดซ้ำซาก เพื่อนำมาวิเคราะห์ ปัญหา ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยจะเริ่มทำทันที และเชื่อว่าหลายจุดจะสามารถบรรเทาได้ เช่นจุดที่มีรถจอดส่งของต่างๆ และจะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามความก้าวหน้า

3.เรื่องเทคโนโลยี เนื่องจาก กล้องวงจรปิดที่ดูการจราจรมีเพียงแค่กว่า100 กล้องเท่านั้น จากทั้งหมดกว่า 50,000 กล้อง และการบริหารไฟจราจรก็ใช้จราจรที่แยก ทำให้ไม่เห็นภาพรวม ดังนั้น ควรมีระบบที่เห็นภาพรวมการจราจรทั้งกรุงเทพฯ และบริหารจัดการไฟแบบกึ่งอัตโนมัติ แต่บางจุดก็ต้องมีคนดูแล จะทำให้ใช้ถนนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาระบบเพื่อติดตั้ง บริหารจัดการไฟจราจรทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ โดยต้องศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี จากนั้นก็จะดำเนินการติดตั้งระบบ

 

4.เรื่องความปลอดภัย ซึ่งทางกายภาพ กทม.ดำเนินการ แต่สิ่งสำคัญคือ การจำกัดวามเร็วในกทม. โดยกทม.จะนำข้อมูลความเสี่ยงจุดเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาวิเคราะห์ว่า เส้นไหนควรจะมีความเร็วต่ำกว่า 80 ก.ม./ชม.เพื่อหารือกับ บช.น. ในการกำหนดควบคุมความเร็วในเมือง และในชุมชน ที่เป็นความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย

 

และ 5.เรื่องจักรยานยนต์ ต้องหารือว่า จะมีแนวทางอย่างไรจัดการให้เกิดความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่น บางถนนมีการทำเลนสำหรับจักรยานยนต์ จุดจอด ก่อนถึงสี่แยก ให้แยกกับรถยนต์ จึงต้องดูแลประชาชนที่ใช้จักรยานยนต์กลุ่มนี้ให้มากขึ้น โดยจะต้องมีการร่วมมือกันกับ บช.น. เชื่อว่า หลังจากวันนี้จะเห็นการปรับปรุงที่ดีขึ้น

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า หากมีการนำระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีมาใช้ จะช่วยทำให้การบริหารจัดการได้ดีขึ้นและสะดวกขึ้น ซึ่งกทม.ต้องช่วยตำรวจจราจรในการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย ส่วนหนึ่งการใช้เทคโนโลยีจะช่วยเรื่องการตรวจจับปรับได้ และหากนำเอาค่าปรับจราจรดังกล่าว มาใช้ในการลงทุนตัวระบบได้ ก็จะทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณส่วนอื่น

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด

ส่วนจะเริ่มแก้ปัญหาจากจุดใดก่อนนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า จะต้องเริ่มจากจุดที่เกิดปัญหาซ้ำซากก่อน เช่น ถนนพระราม4 ส่วนหนึ่งที่รถติดคือ รถขึ้นทางด่วน และรถจอดส่งของ หากมีการนำเทศกิจไปเป็นผู้ช่วยตำรวจ ในการบังคับห้ามจอดรถ ก็น่าจะช่วยทำให้รถคล่องตัวขึ้นได้ และสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ ไปดูจุดที่เป็นปัญหา รถติดซ้ำซาก เพื่อดูว่าปัญหาคืออะไร และจะแก้อย่างไร นอกจากนี้ ในระยะเร่งด่วน ควรจะนำกฎหมายมาบังคับใช้ด้วย ส่วนระยะกลางก็เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันถนนน้อยกว่ารถ จึงต้องใช้ถนนอย่างมีประสิทธิภาพ และถ้านำเทคโนโลยีเข้ามา จะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ไม่ใช่แก้ได้ 100 % เพราะรถมาก และเนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะไม่ดี ถ้าระบบขนส่งสาธารณะดีขึ้น หลังจากนี้ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จ มีระบบเชื่อมต่อที่ดี ก็เชื่อว่าจะทำให้คนหันมาใช้รถสาธารณะเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้เรื่องรถติดเป็นเรื่องใหญ่ เราพยายามทำเต็มที่ น่าจะเห็นผลที่ดีขึ้น ถ้าเราช่วยกัน แต่ก็ขอให้ประชาชนร่วมมือกัน ถ้าช่วยกันเต็มที่ทุกภาคส่วน เชื่อว่าจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้

 

โดยหลังการให้สัมภาษณ์ นายชัชชาติ ได้เดินไปจับมือกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ และกล่าวว่า “สู้นะครับพี่ ประชาชนเขาเดือดร้อน หลายอย่างมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าด้วย”

 

“ชัชชาติ” หารือ รองผบช.น.-ตำรวจจราจร กำหนด 5 แนวทาง แก้ปัญหารถติด

logoline