svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัชชาติ รุก นโยบายกทม.ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม เชิญ ผู้พิการหารือสางปัญหา

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ รุก นโยบายดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม หารือ เครือข่ายผู้พิการสางปัญหา พร้อมปลุกข้าราชการ ภารกิจกทม.ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่เพื่อเปลี่ยนชีวิตคนให้มีความสุขขึ้น ระบุ สร้างเมืองไร้รอยต่อ เริ่มจาก ปรับปรุงทางเท้า เผย เตรียมจัดพื้นที่ให้ค้าขาย

8 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมหารือการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการของกรุงเทพมหานคร ที่ห้องรัตนโกสินทร์ เสาชิงช้า เย็นวานนี้( 7 มิย.) โดยมีภาคีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมประชุมใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง

 

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ถือเป็นโอกาสดีที่เชิญภาคีเครือข่ายคนพิการมาร่วมหารือ เพราะตามนโยบายอยากให้กทม.เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ผู้พิการก็เป็นกลุ่มคนสำคัญที่กทม.อยากดูแล และไม่ใช่แค่วีลแชร์ แต่หมายถึงผู้พิการทางการได้ยิน สายตา ออทิสติกส์ รวมถึงด้านจิตเวช สิ่งสำคัญที่จะดูแลได้ต้องมีความเข้าใจ จึงได้เชิญเครือข่ายคนพิการมาร่วมหารือถึงปัญหาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข โดยภาคีเครือข่ายจะตั้งคณะทำงาน เพื่อเน้นให้เกิดการตอบโจทย์ผู้พิการทุกคน ตามนโยบาย กทม.ต้องดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดนเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน

ชัชชาติ รุก นโยบายกทม.ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม เชิญ ผู้พิการหารือสางปัญหา

การสร้างเมืองสำหรับทุกคน ไม่ได้มีประโยชน์แค่ผู้พิการ แต่เป็นเหมือนการเข้าใจบุคคลอื่น และการดูแลซึ่งกันและกัน หมายถึงเมืองที่ดูแลห่วงใยเพื่อนที่อยู่ในเมืองเดียวกัน มีน้ำในซึ่งกันและกัน โดยจะต้องดำเนินการ ทั้งเรื่องทางเท้า อารยสถาปัตย์ ห้องน้ำในสวนสาธารณะ การเรียนร่วมกับผู้พิการ แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่ถ้าเริ่มถูกทางแล้ว เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นได้

 

นายชัชชาติ กล่าวถึงสิ่งที่ต้องทำเร่งด่วน คือ เรื่องการเดินทาง การเข้าถึงการบริการต่างๆ เพราะผู้พิการไม่ได้อยากอยู่แค่ในบ้าน ทุกคนอยากมีชีวิตมีกิจกรรม เดินทางเป็นอิสระได้ รวมถึงการจ้างงาน ถ้าเดินทางได้ก็เกิดการจ้างงานได้ แต่สิ่งสำคัญคือการไปไหนมาไหน โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น จึงเป็นสิ่งที่กทม.ต้องเข้ามาช่วยเหลือ หากจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ก็ควรจะเริ่มจาก กทม.ก่อน ซึ่งหลายส่วนดีอยู่แล้ว แต่อาจจะปรับนิดหน่อย ให้เกิดการไร้รอยต่อ

 

ส่วนความยากในการดำเนินการ คือ การจ้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการจัดพื้นที่ให้กับคนพิการได้ค้าขายเพิ่มขึ้นด้วย

 

ชัชชาติ รุก นโยบายกทม.ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม เชิญ ผู้พิการหารือสางปัญหา

“วันนี้ที่เชิญผู้พิการมา อยากให้ข้าราชการกทม.ทุกคนเห็นว่า ภารกิจของเราไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่มีผลกับชีวิตคนทั้งชีวิต โดยเฉพาะผู้พิการที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ถ้าเราตั้งใจทำงานให้ดี เราสามารถเปลี่ยนชีวิตคนๆหนึ่งทั้งชีวิตที่ต้องอยู่กับรถเข็นได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ และเป็นภาระกิจสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้ เพราะคือหนึ่งชีวิต ดังนั้นจึงมีความสำคัญมากๆที่จะเปลี่ยนความสุขของครอบครัวหนึ่ง หรือชีวิตหนึ่ง จึงให้มาเจอข้าราชการผู้ปฏิบัติงานจริงๆ จะได้เห็นว่า หน้าที่กทม.มีความสำคัญที่ต้องดูแล เพราะชีวิตผู้พิการลำบากอยู่แล้ว ดังนั้นกทม.จะต้องทำให้พวกเขามีชีวิตดีขึ้น หรือทำให้มีความสุขขึ้น  เพราะความสำคัญของกทม. คือ ต้องให้บริการประชาชน” ชัชชาติ กล่าว

 

ด้านนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า  หลังจากนี้จะรวบรวมประเด็นความต้องการต่างๆ มาจัดทำเป็นแผนให้ตอบโจทย์สองร้อยกว่าข้อให้เป็นจริง เพื่อนำคนพิการมามีส่วนร่วมทุกประเภท เพื่อให้ร่วมขับเคลื่อนและตอบโจทย์ที่ประชาชนให้ความเห็นชอบและอะไรที่เคยติดขัด 4 ปีนี้จะดำเนินการให้ดีขึ้น

 

ชัชชาติ รุก นโยบายกทม.ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม เชิญ ผู้พิการหารือสางปัญหา

logoline