svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิยมไม่แพ้กัญชา สธ. แนะวิธีบริโภคใบกระท่อมด้วยการเคี้ยวอย่างถูกวิธี

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิยมไม่แพ้กัญชา กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะวิธีบริโภคใบกระท่อมด้วยการเคี้ยวอย่างถูกวิธี 4 ขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยจากอาการถุงท่อม

และแล้วก็มาถึง วันที่ 9 มิ.ย. 65 วันที่แฟนคลับผู้ชื่นชอบสมุนไพร โดยเฉพาะ สายเขียว เฝ้ารอคอย นั่นคือวันที่กัญชาได้รับการปลดล็อกพ้นจากบัญชายาเสพติดประเภทห้าโดยสมบูรณ์ตามกฎหมาย ซึ่งนั่นหมายความว่า นับจากนี้ไปประชาชนสามารถปลูกหรือนำมากัญชาใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ ได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย 

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับการปลดล็อก แต่ในแง่การใช้ประโยชน์จากกัญชาก็ยังคงมีข้อจำกัดทางกฎหมายอยู่บ้าง ผู้ใช้งานจะต้องศึกษาให้ดี รายละเอียดศึกษาได้จากที่นี่ (อ่านข่าว)  

 

 

9 มิ.ย. 65 พืชกัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดอย่างเป็นทางการ

 

 

นอกจากพืชกัญชาแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ยังมีพืชเสพติดอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับปลดล็อกพ้นจากบัญชียาเสพติด เป็นรุ่นพี่ที่นำร่องมาก่อน นั่นคือ พืชกระท่อม ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากสรรพคุณที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะไปทางไหนก็จะพบเห็นการวางจำหน่ายและใช้งานอย่างแพร่หลาย

 

โดยวิธีใช้งานที่ได้รับความนิยมจากแฟนคลับสายท่อม นั่นคือ การบริโภค ทั้งวิธีนำใบไปต้มเป็นเครื่องดื่ม และวิธีการดังเดิมออริจินัล เคี้ยวใบสด 
 

 

พืชกระท่อมที่ได้รับปลดล็อกพ้นบัญชียาเสพติด

ทั้งนี้แม้วิธีการเคี้ยวใบกระท่อมสด จะเป็นวิธีการบริโภคที่ง่ายที่สุด แต่อาจมีโทษได้หากบริโภคอย่างไม่ถูกวิธี ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 4 ขั้นตอนเคี้ยวใบกระท่อมถูกวิธีง่ายคือ "ล้าง - ลอก - เคี้ยว - คาย" มีรายละเอียดดังนี้ 

 

1.ล้าง

 

นำใบกระท่อมสดมาล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ

 

2.ลอก
 

ลอกก้านใบออก การลอกก้านใบกระท่อม มี 2 วิธี ดังนี้

 

วิธีที่ 1 ลอกเส้นใบออกในลักษณะเป็นรูปก้างปลา จากนั้นลอกเส้นกลางใบออก ให้เหลือเพียงเนื้อใบ

 

วิธีที่ 2 ลอกเฉพาะส่วนเนื้อใบเพื่อนำมาเคี้ยว
 

 

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะ 4 ขั้นตอนการบริโภคใบกระท่อมสด

3.เคี้ยว

เคี้ยวใบกระท่อมให้ละเอียด ดูดกลืนน้ำ

 

4.คาย
 

คายกากทิ้ง ดื่มน้ำตาม

 

 

นิยมไม่แพ้กัญชา สธ. แนะวิธีบริโภคใบกระท่อมด้วยการเคี้ยวอย่างถูกวิธี

 

 

อนึ่งการเคี้ยวใบกระท่อมสด ควรลอกก้านใบและเส้นกลางใบออกก่อนนำมาเคี้ยว หากไม่รูดก้านใบออกจากตัวใบและกลื่นกากกระท่อม อาจจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “ถุงท่อม” ในลำไส้ได้

logoline