svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จเรตำรวจ ชมเชย ครูตชด.ช่วยชีวิตนักเรียน แบกร่างฝ่าทางทุรกันดาร

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จตช.มีหนังสือชมเชย ครู ตชด.บ้านโกแประ จ.แม่ฮ่องสอน หัวใจแกร่ง แบกนักเรียนป่วย ฝ่าทางทุรกันดาร ส่งถึงมือหมอช่วยชีวิตทันเวลา ยกครู ตชด.เป็นผู้ปิดทองหลังพระ สร้างเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี ซ้ำยังต้องดูแลความปลอดภัย-รักษาความสงบตามตะเข็บชายแดน

ภายหลังที่มีการนำเสนอข่าวครูศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประได้ช่วยเหลือนักเรียนชั้น ป.2 มีอาการหอบหืด กำเริบ จนต้องแบกนักเรียนเดินทางด้วยความยากลำบาก ไปลงเรือ และเช่าเหมารถชาวบ้านต่อเพื่อไปส่งโรงพยาบาลแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ล่าสุด พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือ จตช.ที่ 0001(จตช)/123 ลง 8 มิ.ย.2565 ถึง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อชมเชย ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญ ธนหิรัญกิจ ครูศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโกแประ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรณีช่วยเหลือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 2 ซึ่งมีอาการหอบหืดกำเริบ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2565 เวลา 04.30 

 

โดยได้แบกนักเรียนขึ้นหลัง เดินเท้ากว่า 2.5 กม. ก่อนไปว่าจ้างเรือผ่านไปตามแม่น้ำสาละวินใช้เวลาเกือบชั่วโมง เพื่อไปเช่าเหมารถชาวบ้านอีกต่อหนึ่ง ส่งถึงมือแพทย์ โรงพยาบาลแม่สะเรียง และนำตัวนักเรียนที่ป่วยเข้ารักษาเร่งด่วนในห้องไอซียู จนอาการปลอดภัย

จเรตำรวจ ชมเชย ครูตชด.ช่วยชีวิตนักเรียน แบกร่างฝ่าทางทุรกันดาร

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ในฐานะจเรตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่กำกับดูแล และส่งเสริมงานด้านจริยธรรมคุณธรรมของข้าราชการตำรวจ รวมถึงทำหน้าที่ประธานอนุก.ตร.เกี่ยวกับการส่งเสริมจริยธรรมและการพัฒนาคุณธรรมฯ ได้รับรายงานกรณีดังกล่าว เห็นว่า ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ เจริญธนหิรัญกิจ ได้ทุ่มเทกำลังในการช่วยเหลือชีวิตนักเรียนในทุกวิถีทาง 

 

แม้จะเป็นช่วงเวลาวิกาล และต้องผ่านเส้นทางทุรกันดาร ทั้งทางบก ทางน้ำ รวมถึงมีข้อจำกัดในการใช้พาหนะการเดินทาง แต่ก็ไม่ย่อท้อ และใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถ จนช่วยชีวิตนักเรียนไว้ได้ทัน จึงทำหนังสือชมเชย ผ่าน ผบช.ตชด. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ ส.ต.อ.กิจตณศักดิ์ และยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจอื่นๆ ต่อไป

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ปัจจุบัน ตำรวจ ตชด.ต้องรับผิดชอบภารกิจ ครู รร.ตชด.ซึ่งทุกแห่งจะตั้งในพื้นที่ทุรกันดาร โดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งยากต่อการใช้พาหนะเดินทางเข้าออกพื้นที่ มีสภาพห่างไกลความเจริญ จึงต้องมีการตั้งโรงเรียน และใช้ จนท.ตชด.ที่สมัครใจ ทำหน้าที่ครู เพื่อสอนหนังสือ และให้ความรู้แก่เด็กๆในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า หลากหลายเชื้อชาติ ซึ่งขาดโอกาสในการรับการศึกษา ให้สามารถมีความรู้ อ่านออก เขียนได้ 

จเรตำรวจ ชมเชย ครูตชด.ช่วยชีวิตนักเรียน แบกร่างฝ่าทางทุรกันดาร

 

ดังนั้น ครู รร.ตชด.จึงเป็นผู้ปิดทองหลังพระ และเสียสละทำหน้าที่พัฒนา สร้างเยาวชน ให้เป็นพลเมืองที่ดี รวมถึงต้องทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยตามหน้าที่ไปพร้อมกันด้วย จึงรับบททั้งครู และตำรวจ ในเวลาเดียวกัน ที่ผ่านมา จึงพยายามหาโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน และอุปกรณ์กีฬา และซ่อมแซมสถานที่ในพื้นที่ต่างๆ ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อย่างต่อเนื่องต่อไป

logoline