svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"พล.ต.อ.วิสนุ" ตรวจเยี่ยม ส่งมอบขวัญ "โรงเรียนตชด.ริมโขง"

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.วิสนุ" รวบรวมรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ "แสงแรก ริมโขง" มอบเป็นทุน 64 นักเรียนจาก โรงเรียน ตชด.ตามลำน้ำโขง มอบอุปกรณ์การเรียนการสอน เร่งซ่อมอาคาร เพื่อเป็นขวัญกำลังแด่ ครูตชด. น้องๆ ในโรงเรียน ตามนโยบาย "โอกาสต่อโอกาส" ยังสร้างสังคมชุมชนที่เข้มแข็งต่อไป

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาทองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคุณอุชัญญา ปราสาททองโอสถ อุปนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตามนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และส่งเสริมพัฒนาโรงเรียนในการดูแลของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงการส่งเสริมการสร้างรายได้ของนักเรียนในสังกัด เพื่อเป็นทุนการศึกษาและจัดหาอาหารกลางวัน ตามแนวทางโครงการ “โอกาสต่อโอกาส” ของคุณรัตนาภรณ์ สีวลีพันธ์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ 

 

พล.ต.อ.วิสนุ ได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยม โรงเรียนตชด.บรรจบพันบ้านปากลา อ.โขงเจียม และ โรงเรียนตชด.บ้านแก่งศรีโคตร อ.สิรินทร โดยทั้ง 2 โรงเรียน ตั้งอยู่ใน จ.อุบลราชธานี สำหรับ โรงเรียนตชด.บรรจบพันบ้านปากลา มีนักเรียน 64 คน มีครูจาก บช.ตชด. 12 นาย ทั้งนี้พล.ต.อ.วิสนุและคณะ ได้มอบทุนการศึกษาฯ จากรายได้ที่ได้นำผลิตภัณฑ์แปรรูปของทางโรงเรียน เช่น กล้วยม้วนอบเนย ข้าวเกรียบใบหม่อน  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรท้องถิ่น ไปช่วยยกระดับการตลาด ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงจัดชุดกระเป๋าแคนวาสแบบ limited edition เพื่อจำหน่ายเป็น กิ๊ฟเซ็ท ในแบรนด์ชื่อ “ แสงแรกริมโขง” ซึ่งมีเสียงตอบรับดีมาก และทางโรงเรียนจะใช้เวลาว่างหลังการเรียน ต่อยอดการผลิตตามความต้องการ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของนักเรียนต่อไป

"พล.ต.อ.วิสนุ" ตรวจเยี่ยม ส่งมอบขวัญ "โรงเรียนตชด.ริมโขง"

จากนั้น พล.ต.อ.วิสนุพร้อมคณะได้มอบอุปกรณ์กีฬา และจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ครูและนักเรียน ก่อนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมเพื่อมอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์กีฬา แก่โรงเรียนตชด. บ้านแก่งศรีโคตร ซึ่งมีนักเรียน 95 คน มีครูจาก บช.ตชด. 9 นาย ทั้งนี้พบว่า โรงเรียนนี้ มีสภาพหลังคาผุพัง ยิ่งช่วงฝนตก ฝนจะเทลงมาในห้องเรียนต้องคอยย้ายโต๊ะเรียนหลบฝน ซึ่ง พล.ต.อ.วิสนุ ได้สั่งสำรวจสภาพความเสียหาย เพื่อเร่งซ่อมแซมโดยเร็วต่อไป 

"พล.ต.อ.วิสนุ" ตรวจเยี่ยม ส่งมอบขวัญ "โรงเรียนตชด.ริมโขง"
 

พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า ผบ.ตร.ให้ความสำคัญกับโรงเรียนตชด.ซึ่งปัจจุบันมีทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร และเด็กๆ ล้วนมีฐานะยากจน จึงไม่สะดวกเดินทางไปเรียนยังโรงเรียนห่างไกล ประกอบกับในอดีต หลายพื้นที่ยังมีการเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสต์ ไม่มีครูกล้าเข้าไปสอน ดังนั้น ตำรวจ ตชด.จึงต้องเข้าไปทำหน้าที่ให้การศึกษาแก่เด็กๆ เพื่อให้ความรู้ พัฒนาเยาวชน และ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีแก่สังคมชุมชนในพื้นที่ด้วย

โดยเริ่มมีโรงเรียนตชด.ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2499 ที่ จ.เชียงราย จนกระทั่งต่อมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง ร.9 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยเฉพาะสมเด็จย่าฯ ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จนปัจจุบัน สามารถขยายการจัดตั้งโรงเรียนตชด.ไปจนทั่วประเทศ ดังนั้น การช่วยสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ และการลงพื้นที่ จึงเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ แก่บรรดาครู และนักเรียน ให้ช่วยกันพัฒนาและสร้างสรรค์โรงเรียนให้เติบโต เพื่อสร้างสังคมชุมชนที่เข้มแข็งที่มีความสงบสุขและปลอดภัยต่อไป

logoline