svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ คุมเข้ม ปูพรมสุ่มตรวจลิงทั่วประเทศ 2.5 หมื่นตัว ยังไม่พบฝีดาษลิง

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุมเข้ม "หมอล็อต" เผยกรมอุทยานฯ ปูพรมสุ่มตรวจลิงทั่วประเทศ 2.5 หมื่นตัว ยังไม่พบเชื้อฝีดาษลิง ขณะเดียวกันเตรียมตรวจสุขภาพลิงนำเข้าย้อนหลัง 1 ปี

ยังคงต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับสถานการณ์โรค "ฝีดาษลิง" ที่ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยันเกือบพันราย ใน 43 ประเทศ ส่วนในประเทศไทยแม้ยังยืนยันไม่พบผู้ป่วย แต่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมระบบเฝ้าระวัง - ควบคุมโรค (อ่านข่าว)

 

โดยวันนี้ (7 มิ.ย.) นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรมอุทยานฯ ได้ตรวจสอบลิงจำนวน 25,000 ตัว จากจำนวนประชากรลิง 50,000 ตัว จากพื้นที่ 222 แห่งทั่วประเทศ ยืนยัน ผลการตรวจยังไม่พบร่องรอยโรคฝีดาษลิง ในสัตว์ป่าในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีการสุ่มตรวจสัตว์ที่มีการนำเข้าในตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ จาก 97 ตัวอย่าง ยังไม่พบสัตว์ชนิดไหนมีโรคฝีดาษลิง 

 

 

นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ของกรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และกรมควบคุมโรคในการคัดกรองโรคจากสัตว์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเพิ่มการตรวจเชื้อโรคฝีดาษทุกสายพันธุ์ และดำเนินการตรวจสอบสุขภาพสัตว์ที่นำเข้าย้อนหลัง 1 ปี ซึ่งจะติดตามและประสานกับผู้ประกอบการสวนสัตว์ ในการตรวจสุขภาพสัตว์  

 

 

กรมอุทยานฯ คุมเข้ม ปูพรมสุ่มตรวจลิงทั่วประเทศ 2.5 หมื่นตัว ยังไม่พบฝีดาษลิง

ยืนยันว่าสัตว์ที่มีการนำเข้าส่วนใหญ่เป็นสัตว์จากฟาร์มเพาะเลี้ยงในต่างประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการในไทยที่นำเข้าสัตว์มีความเข้าใจถึงสถานการณ์และให้ความร่วมมือถึงขั้นตอนการตรวจโรค รวมไปถึงผู้ประกอบการเข้าใจและพร้อมชะลอการนำเข้าสัตว์ เพื่อการควบคุมในการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง 

 

 

ภาพอาการฝีดาษลิงในมนุษย์

สถานการณ์ฝีดาษลิงทั่วโลก

logoline