svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บังกลาเทศโทษเก็บสารเคมีไม่ดี ทำไฟไหม้รุนแรง

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่บังกลาเทศกล่าวโทษว่าการเก็บสารเคมีอย่างไม่ปลอดภัยในคลังสินค้า เป็นปัจจัยให้ไฟไหม้รุนแรงยิ่งขึ้น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยดับเพลิงท้องที่เปิดเผยว่า ผู้บริหารคลังสินค้า BM ในเขตสิตากุนทะของเมืองจิตตะกองเมืองท่าสำคัญ มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้ไฟไหม้ภายในคลังสินค้าเมื่อคืนวันเสาร์รุนแรงยิ่งขึ้น จากการจัดเก็บสารเคมีอย่างไม่ปลอดภัย เนื่องจากพบว่ามีการติดฉลากผิดที่ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสารเคมีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ได้ทันระวังและใช้น้ำดับเพลิงตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวแทนที่จะใช้โฟม ส่งผลให้น้ำทำปฏิกิริยากับสารเคมีจนเกิดการระเบิดรุนแรง และคอนเทนเนอร์กระเด็นลอยไปไกลกว่า 500 ฟุต

 

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้อยู่ในระดับควบคุมเพลิงได้ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ แต่ยังคงมีไฟไหม้เล็ก ๆ เผาคอนเทนเนอร์บางตู้เมื่อวันจันทร์ และเจ้าหน้าที่ปรับลดจำนวนผู้เสียชีวิตเหลือ 41 ราย ซึ่ง 9 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และยังมีผู้บาดเจ็บเกือบ 300 คน ขณะที่ยังไม่ทราบต้นตอของเพลิงไหม้

 

บังกลาเทศโทษเก็บสารเคมีไม่ดี ทำไฟไหม้รุนแรง

นอกจากนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพ สามารถระบุคอนเทนเนอร์ที่บรรจุสารเคมีจำนวน 4 ตู้ และเคลื่อนย้ายออกไปแล้วเพื่อความปลอดภัย แต่ยังไม่อาจยืนยันว่ามีสารเคมีชนิดอื่นนอกเหนือจากไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์หรือไม่ และสารเคมีเหล่านั้นมีปริมาณเท่าใด ขณะที่การท่าเรือระบุว่ามีคอนเทนเนอร์ 26 ตู้ บรรจุไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และยังไม่รู้ว่ามีสารเคมีชนิดอื่นอีกหรือไม่ คลังสินค้าแห่งนี้มีเนื้อที่ 60 ไร่ และตู้คอนเทนเนอร์ 4,300 ตู้ ซึ่งเกือบ 3,000 ตู้เป็นตู้เปล่า ส่วนที่เหลือบรรจุสินค้านำเข้าและสินค้าส่งออก

 

บังกลาเทศโทษเก็บสารเคมีไม่ดี ทำไฟไหม้รุนแรง

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิดในเมืองจิตตะกองเปิดเผยว่า ผู้บริหารคลังสินค้า BM ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเหมาะสมให้จัดเก็บสารเคมีได้ ซึ่งขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่คลังสินค้าที่อ้างว่ามีใบอนุญาตให้จัดเก็บสารเคมี ขณะที่อาซาดุซซามัน ข่าน รัฐมนตรีมหาดไทย ที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวันจันทร์ ประกาศว่า บุคคลใดที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม

 

บังกลาเทศโทษเก็บสารเคมีไม่ดี ทำไฟไหม้รุนแรง

logoline