svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ อังกฤษรอดลงมติไม่ไว้วางใจแบบบอบช้ำ

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษรอดมติไม่ไว้วางใจจากการลงมติของ ส.ส.ภายในพรรครัฐบาล แต่เจอ ส.ส.กบฏ โหวตค้านเกือบ 150 เสียง

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยม 211 เสียงหรือ 59% จากทั้งหมด 359 เสียง ในการลงมติเมื่อวันจันทร์ ขณะที่มี ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจ 148 เสียง  ทำให้จอห์นสันยังสามารถดำรงตำแหน่งที่เหลือวาระอีกหนึ่งปีต่อไปได้ 

 

จอห์นสัน วัย 57 ปี บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงโล่งใจว่า ผลมติที่ออกมาชัดเจนบ่งชี้ว่ารัฐบาลจะสามารถเดินหน้าทำงานเพื่อสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และยืนยันว่าไม่สนใจจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เขาจะทำเป็นสิ่งต่อไปเพื่อสร้างความชอบธรรมและอยู่ในอำนาจต่อไป

 

นายกฯ อังกฤษรอดลงมติไม่ไว้วางใจแบบบอบช้ำ

แต่นักวิจารณ์มองว่าจำนวน ส.ส.กบฏ ที่มากถึงเกือบ 150 คน สะท้อนว่าอำนาจการบริหารของจอห์นสันสั่นคลอน และยังคงมีเสียงเรียกร้องให้เขาลาออก นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณของความแตกร้าวอย่างหนักภายในพรรคอนุรักษ์นิยมภายในเวลาไม่ถึง  3 ปี หลังจากเขาทำให้พรรคชนะการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีเมื่อปี 2562

 

นายกฯ อังกฤษรอดลงมติไม่ไว้วางใจแบบบอบช้ำ

จอห์นสันเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก ทั้งจากนักการเมืองฝ่ายค้านและภายในพรรคให้ก้าวลงจากตำแหน่ง  หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วมีการเปิดเผยรายงานการสอบสวนที่ระบุว่า มีการจัดปาร์ตีที่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายครั้งในทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงลอนดอน ช่วงการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ในปี 2563-2564  และนายกรัฐมนตรีจอห์นสันเป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกลงโทษปรับจากการเข้าร่วมปาร์ตีฉลองวันเกิดอายุครบ 56 ปีของเขา ที่ทำเนียบเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ทำให้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่ถูกลงโทษจากการฝ่าฝืนกฎหมายขณะยังดำรงตำแหน่ง

logoline