svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลล่ารายชื่อถอดถอนใบอนุญาต "ทนายเดชา" ออกจากทนายความ

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลไม่ปลื้ม! ร่วมรณรงค์ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org หวังกดดันถอดถอนใบอนุญาตของ "ทนายเดชา" ออกจากอาชีพทนายความ

ถือเป็นบุคคลที่มีบทบาทในคดีการตายอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดังอย่างมาก สำหรับนายเดชา กิตติวิทยานันนท์ อดีตทนายความนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของผู้ตาย ทั้งตอนที่ยังรับทำหน้าที่ “กุนซือ” ฝ่ายกฎหมาย เจ้าตัวก็ถูกถล่มรุมถล่มไม่เว้นวัน

 

ไม่เว้นกระทั่งตอนนี้ ที่ทาง “ทนายเดชา” ถอนตัวจากการเป็นทนายให้ “แม่แตงโม” แล้ว ก็ยังคงถูกสมาชิกโซเชียลโจมตีไม่หยุดหย่อน ประกอบกับเจ้าตัวเปิดหน้าชนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในฐานที่ปรึกษาใหม่ของคุณแม่ ยิ่งทำให้แรงต้านมากขึ้นกว่าเดิม

โซเชียลล่ารายชื่อถอนใบอนุญาต "ทนายเดชา" ออกจากทนายความ

ล่าสุดสมาชิกโซเชียลท่านหนึ่ง เปิดแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ “Change.org” ซึ่งเป็นเว็บไซต์รณรงค์เพื่อความเปลี่ยนแปลง ในหัวข้อเรื่อง “รวบรวมรายชื่อ ยื่นถอดถอน ใบอนุญาต ทนายความ” โดยมีการระบุเนื้อหาว่า “ยื่นถอดถอนใบอนุญาติทนายความ ว่าด้วยเรื่องมารยาททนายความ ยื่นสอบทนายเดชา”

โซเชียลล่ารายชื่อถอนใบอนุญาต "ทนายเดชา" ออกจากทนายความ

พร้อมอ้างเหตุข้อกฎหมายดังนี้ ผิดหมวด 3 ข้อ 10 (3) ข้อ 14 , หมวด 4 มรรยาทต่อทนายความด้วยกัน ต่อประชาชนผู้มีอรรถคดีและอื่นๆ ข้อ 16 (2) ข้อ 10 ใช้อุบายอย่างใดอย่างหนึ่งดังกล่าวต่อไปนี้เพื่อจูงใจให้ผู้ใดมอบคดีให้ว่าต่างหรือแก้ต่าง (3) อวดอ้างว่าเกี่ยวเป็นสมัครพรรคพวกรู้จักคุ้นเคยกับผู้ใดอันกระทำ ให้เขาหลงว่า ตนสามารถจะทำให้เขาได้รับ ผลเป็นพิเศษ นอกจากทางว่า ความหรือหลอกลวงว่า จะชักนำ จูงใจให้ผู้ นั้นช่วยเหลือคดีในทางใดๆ ได้ หรือแอบอ้างขู่ว่า ถ้าไม่ให้ตนว่า คดีนั้น แล้วจะหาหนทางให้ผู้นั้นกระทำให้คดีของเขาเป็นแพ้

 

ข้อ 14 ได้รับเป็นทนายความแล้ว ภายหลังใช้อุบายด้วยประการใดๆ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร เพื่อจะให้ตนได้รับประโยชน์ นอกเหนือจากที่ลูกความได้ตกลงสัญญาให้ หมวด 4 มรรยาทต่อทนายความด้วยกัน ต่อประชาชนผู้มีอรรถคดีและอื่นๆ

โซเชียลล่ารายชื่อถอนใบอนุญาต "ทนายเดชา" ออกจากทนายความ

ข้อ 16 แย่งหรือทำ การใดในลักษณะประมูลคดีที่มีทนายความอื่นว่าต่างแก้อยู่แล้วมาว่า หรือรับ หรือสัญญาว่า จะรับว่าต่างแก้ต่างอยู่แล้วมาว่า หรือรับ หรือสัญญาว่า จะรับว่า ต่างแก้ต่างในคดีที่รู้ว่า มีทนายความอื่นว่าอยู่แล้ว เว้นแต่ (2) มีเหตุผลอันควรเชื่อว่า ตัวความได้ถอนทนายความคนก่อนจากการเป็นทนายความของเขาแล้ว

 

โดยผู้ตั้งข้อรณรงค์ล่ารายชื่อดังกล่าว ต้องการผู้สนับสนุนทั้งหมด 1,500 คน ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (5 มิ.ย.) มีผู้สนับสนุนแล้ว 1,049 คน

โซเชียลล่ารายชื่อถอนใบอนุญาต "ทนายเดชา" ออกจากทนายความ

logoline