svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายอาคม" เสนอชื่อพยาน “คดีแตงโม" เชื่อคนนี้อาจช่วยแม่ได้

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายอาคม คงสวัสดิ์" เสนอชื่อพยานในคดีแตงโม" ชี้ปากนี้เสมือนพนักงานสอบสวน ที่เรียกพยานมาถามแล้วทุกคน เชื่ออาจช่วยแม่ได้

ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจสำหรับคดีการเสียชีวิตของดาราสาวชื่อดัง “แตงโม นิดา” หรือ “คดีแตงโม” โดยความคืบหน้าล่าสุดคืออัยการได้มีการเลื่อนสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา คือ 5 คนบนเรือ และ 1 กุนซือ ซึ่งได้กำหนดวันอีกครั้งในวันที่ 23 มิถุนายน 65

 

ล่าสุด (4มิ.ย.65) "ทนายอาคม" หรือ นายอาคม คงสวัสดิ์ ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊ค อาคม คงสวัสดิ์ ให้ข้อคิดเห็นใน "คดีแตงโม" ระบุว่า

 

ดูคดี (กรณีฟ้องเอง) อย่างไร ให้เข้าใจ & สนุก ฐานความผิด ตาม ป.อาญา มาตรา 290 คือผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษ... + ม. 83 เรื่องตัวการ ในลักษณะร่วมกันกระทำความผิด

 

"ทนายอาคม" เสนอชื่อพยาน “คดีแตงโม" เชื่อคนนี้อาจช่วยแม่ได้

“ทนายอาคม" ระบุว่า เมื่อจำเลยคือทุกคนบนเรือที่อยู่ในวันเกิดเหตุ = โจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน ที่อยู่ร่วมด้วยในขณะเกิดเหตุ แล้วโจทก์จะชนะคดีได้อย่างไร โจทก์มีภาระต้องพิสูจน์ให้ปราศจากความสงสัย 2 ประเด็น คือ

 

 มีการกระทำความผิดตามฟ้องเกิดขึ้น และจำเลยทั้งห้าเป็นผู้กระทำความผิด การพิสูจน์ความผิดประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ภาค 5 เรื่องพยานหลักฐาน มีอยู่ 5 หมวด คือ

 

หมวด หลักทั่วไป (ม. 226 - 231)

หมวด พยานบุคคล (ม. 232 - 237 ตรี)

หมวด พยานเอกสาร (ม. 238 - 240)

หมวด พยานวัตถุ (ม. 241 - 242)

หมวด ผู้เชี่ยวชาญ (ม. 243 - 244/1)

 

ความน่าสนใจขั้นแรก ก็อยู่ตรงที่ว่า โจทก์จะวางแผนไต่สวนมูลฟ้องอย่างไร โจทก์จะนำสืบพยานหลักฐานอะไร ให้ศาลเชื่อว่า คดีมีมูล เพื่อให้ศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป

 

"ทนายอาคม" เสนอชื่อพยาน “คดีแตงโม" เชื่อคนนี้อาจช่วยแม่ได้

 

 

นอกจากนี้ "ทนายอาคม" ยังระบุว่า ผมเป็นอีกคน ที่เสนอชื่อ คุณหนุ่ม กรรชัย เป็นพยานครับ ปากนี้ เสมือนพนักงานสอบสวน ที่เรียกพยานมาถามแล้วทุกคน

 

"ทนายอาคม" เสนอชื่อพยาน “คดีแตงโม" เชื่อคนนี้อาจช่วยแม่ได้

logoline